,

Huy động nguồn lực cho sửa đổi Luật Đất đai

Theo báo cáo cải cách hành chính quý III của Bộ TN&MT, điểm nhấn trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật là tập trung mọi nguồn lực để sửa đổi Luật Đất đai.

 

Sau khi Nghị quyết số 18-NQ/TW được ban hành giữa tháng 6/2022, Bộ TN&MT đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để thể chế hóa các quan điểm, chủ trương mới tại Nghị quyết số 18-NQ/TW vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Bộ tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập; báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ, Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) về nội dung cơ bản, định hướng, chính sách lớn thể chế trong dự thảo Luật.

Bộ cũng đã gửi dự thảo Luật để lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; chủ động làm việc với các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị có liên quan của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ… để hoàn thiện nội dung dự thảo Luật trước khi gửi đăng lên Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ và của Bộ TN&MT để lấy ý kiến tổ chức, cá nhân, các đối tượng chịu tác động của dự án Luật.

Hiện nay, Bộ đã chủ động tổ chức các cuộc Hội nghị tại miền Bắc, miền Trung, miền Nam lấy ý kiến rộng rãi của các tỉnh, thành phố, các Bộ ngành và ý kiến của các doanh nghiệp tại Hội nghị với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Ngày 20/8/2022, Bộ đã trình Chính phủ hồ sơ dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại Tờ trình số 53/TTr-BTNMT. Hiện nay, Bộ tiếp tục hoàn thiện 4 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để đảm bảo chất lượng trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 4.

Hội thảo lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp để sửa đổi Luật Đất đai

Trong năm 2022, ngoài dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ TN&MT còn được phân công xây dựng dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Hiện Bộ đã thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) với đại diện là các Bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện một số doanh nghiệp; tổ chức các cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập. Bộ TN&MT đã phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức, cá nhân, các chuyên gia trong nước và quốc tế tổ chức các hội thảo quy mô lớn để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Luật; tiếp thu ý kiến của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới, Úc, Hà Lan, Ý, Pháp để hoàn thiện dự án Luật. Hiện nay, dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) đang được đăng công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để lấy ý kiến nhân dân. Dự kiến, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 (vào tháng 5/2023).

Ngoài nhiệm vụ xây dựng 2 dự án luật trên trong năm 2022, Bộ còn triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, rà soát Luật Khoáng sản. Đến nay, Bộ đã trình Chính phủ hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Khoáng sản (sửa đổi) ngày 10/8/2022.

Bên cạnh xây dựng các dự án Luật quan trọng, Bộ TN&MT còn trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 4 Nghị định và 2 Quyết định; đang trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành 1 Nghị định và 1 Quyết định. Từ đầu năm 2022 đến nay, Bộ trưởng đã ban hành 09 Thông tư.

Theo: https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục