,

Cần quyết liệt trong xử lý các vướng mắc về đất đai

Ngày 27/10, phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội cho rằng cần quyết liệt hơn nữa trong xử lý các vướng mắc về đất đai. Theo đó cần đưa ra lộ trình cụ thể, thời hạn cụ thể và điều này cần được nghị quyết hóa, bởi vì đó là thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan công quyền.

 

Theo đại biểu Mai, thời gian qua, trong lĩnh vực quản lý đất đai bên cạnh rất nhiều kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều thách thức, hiệu quả sử dụng đất chưa cao. Mặc dù, nguồn thu ngân sách từ đất đai liên tục tăng nhưng căn bản số tăng thu là từ thị trường sơ cấp, 67% là tiền sử dụng đất, hơn 15% là tiền thuê đất và số thu tăng thêm từ đầu tư trên đất không cao. Lãng phí đất đai cũng là một trong những thực trạng nhức nhối.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, hiện nay trên phạm vi toàn quốc có 743.786.825 m2 đất đang để hoang hóa, sử dụng sai mục đích. Trong khi số tiền thu được rất thấp, chỉ có 286 tỷ đồng. Qua giám sát tại 7 địa phương đã có đến 1.739 dự án được coi là dự án “treo”, tương ứng với hơn 12.000 hecta đất, gây bức xúc đối với người dân.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Thứ nhất là do “lối tư duy nhiệm kỳ”. Qua giám sát cho thấy, bên cạnh nhiều địa phương đang tích cực thu hồi những diện tích đất hoang hóa thì vẫn còn những địa phương cứ sau mỗi một nhiệm kỳ số lượng các dự án treo lại tăng thêm.

Thứ hai, có tình trạng lạm dụng quyền lực để trục lợi cá nhân từ đất đai. Theo Báo cáo số 599 của Kiểm toán nhà nước thì có biểu hiện lợi ích nhóm ở một số địa phương, vi phạm pháp luật về đấu thầu giao đất không qua đấu giá. Thứ ba là trách nhiệm trong bộ máy công quyền trong một số trường hợp là chưa cao, còn một bộ phận thờ ơ, thiếu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, còn tâm lý e dè, lo lắng, sợ trách nhiệm, điều này tạo sức ỳ rất lớn, một sự trì trệ trong cơ quan công quyền. Cũng rất dễ hiểu rằng tại sao đến thời điểm hiện nay có những dự án trải qua hàng chục năm vẫn không tháo gỡ được vướng mắc.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai đề nghị, cần quyết liệt hơn nữa trong xử lý các vướng mắc về đất đai. Về thể chế, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ thảo luận về Luật Đất đai, hiện đang có rất nhiều tư tưởng, rất nhiều vấn đề mới, ý tưởng mới được đưa ra. Tuy nhiên, cá nhân bà cho rằng cần có trọng tâm, trọng điểm và chỉ cần chúng ta giải quyết được những vướng mắc, bức xúc đang đặt ra đã là một thành công quá lớn.

Về trách nhiệm, cần xử lý nghiêm đối với lối tư duy nhiệm kỳ, cần đề cao trách nhiệm nhưng cũng rất cần một cơ chế minh bạch, ranh giới giữa đúng - sai phải rõ ràng, để tạo công cụ bảo vệ những người trong bộ máy công quyền, để không tạo một tâm lý e dè, lo lắng, khơi thông tư tưởng, vì có như vậy thì hiệu quả quản lý nhà nước mới không đi xuống.

Cuối cùng, theo bà Mai, cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm giám sát để đảm bảo không lạm dụng quyền lực để trục lợi cá nhân.

Theo: https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục