,

Thúc đẩy thực hiện hiệu quả Nghị định 69/NĐ-CP về đất đai

Chiều 9/2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp đánh giá, quyết định một số nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị định số 69/2009/NĐ-CP về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Nghị định số 69/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 13/8/2009 được coi là chính sách, giải pháp khá toàn diện đã tháo gỡ căn bản những vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, đáp ứng mong mỏi của người dân.

Giải quyết hài hòa 3 lợi ích

Theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, sau hơn 1 năm thực hiện, kết quả nổi bật của Nghị định 69 là việc giải quyết hài hòa được cả 3 lợi ích của người dân, của Nhà nước và nhà đầu tư.

Cụ thể như đối với hộ nghèo, hộ có ít đất ở, đất nông nghiệp, chính sách bồi thường hỗ trợ đã đổi mới, tăng mức hỗ trợ đất vườn, đất ao, tăng mức hỗ trợ ổn định sản xuất và đời sống, mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, việc dạy nghề cho người có đất bị thu hồi được lập thành đề án riêng, có sự gắn kết chặt chẽ…

Doanh nghiệp đầu tư cũng được hưởng lợi nhiều khi thực hiện Nghị định này, đơn cử như được bổ sung trừ tiền khoản kinh phí tổ chức bồi thường, hỗ trợ về đất vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp; thủ tục hành chính về thu hồi đất, giao đất, bồi thường, tái định cư… được rút ngắn thời gian và đơn giản hơn do được lồng ghép thủ tục về đất đai với thủ tục về đầu tư xây dựng,…

Về phía Nhà nước, Nghị định đã đưa ra các biện pháp đảm bảo cho địa phương thực hiện tốt việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, phân định tách bạch, rõ ràng giữa bồi thường và hỗ trợ, xác định rõ nguồn kinh phí do NSNN chi trả, đa dạng hóa các hình thức bồi thường, hỗ trợ…

Đại diện các Bộ liên quan cho biết, hàng loạt công trình hạ tầng, đất nông nghiệp đã giải quyết dứt điểm các tồn tại kéo dài qua nhiều năm như nhà ga T2 Nội Bài, nút giao thông Thanh Xuân, đường otô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Thủy điện Sơn La, KKT Nghi Sơn – Thanh Hóa….

Đồng thời, Nghị định đã tạo sự thay đổi lớn trong cải cách thủ tục hành chính, lồng ghép được các thủ tục trong thu hồi, giao, cho thuê đất với thủ tục lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, với thủ tục phê duyệt dự án đầu tư. Do đó so với trước đây đã rút ngắn thời gian khoảng từ 1/3 đến ½ thời gian thực hiện thủ tục.

Rà soát, xử lý dứt điểm các vướng mắc còn tồn tại

Đánh giá cao việc các Bộ, ngành và các địa phương trong việc thực hiện, triển khai các chính sách có tính đột phá của Nghị định 69, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đồng thời thường xuyên tổng hợp, rà  soát và xử lý các vướng mắc, tồn tại  phát sinh để Nghị định 69 đi vào cuộc sống hiệu quả cao hơn nữa.

Trên tinh thần này, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tổng hợp cùng các địa phương tiếp tục đánh giá kỹ hơn, lượng hóa các kết quả trong triển khai Nghị định 69 cũng như các chính sách đất đai khác; có hướng dẫn cụ thể, nhất quán để áp dụng phù hợp, đạt hiệu quả trong các vấn đề được quan tâm như mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm.

Một trong những mục tiêu mà Nghị định 69 hướng tới là tăng cường công tác GPMB tạo quỹ đất sạch để đấu giá đất, tăng nguồn thu cho NS và sử dụng số tiền này để hỗ trợ cho người dân, nên việc tổ chức phát triển quỹ đất, tổ chức đấu giá cần được đẩy mạnh theo hướng khuyến khích xã hội hóa, chuyên nghiệp hóa, tháo gỡ vướng mắc về định giá đang gây bức xúc ở một số địa phương.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho ý kiến xử lý một số nhiệm vụ liên quan đến quy hoạch, tối ưu hóa sử dụng đất nông nghiệp, cơ chế đền bù trong các dự án ODA, BT, đổi đất lấy cơ sở hạ tầng…

Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục