,

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển làm việc với Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông: Phối hợp xây dựng quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia đến 2020

Trao đổi về định hướng tổng thể phát triển kinh tế xã hội cả nước giai đoạn 2011-2020 liên quan đến bố trí sử dụng đất, đặc biệt là thống nhất việc quy hoạch các khu công nghiệp, công trình đầu tư trọng điểm quốc gia, phối hợp thực hiện quy hoạch sử dụng đất đến 2020 trong thời gian tới, là nội dung chính được thảo luận và đạt sự nhất trí cao tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển với Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông ngày 16/3 tại Hà Nội. Tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổng cục Quản lý đất đai.

Vấn đề lớn được hai Bộ cùng quan tâm là thống nhất việc quy hoạch các khu công nghiệp, khu kinh tế, cả về số lượng, diện tích và vị trí, gắn với các vấn đề an ninh lương thực, phát triển đô thị, kết cấu hạ tầng và bảo vệ môi trường.

Mặt khác, để làm tốt nhiệm vụ quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia đến 2020, cần thống nhất danh mục các công trình, dự án trọng điểm quốc gia cần dành đất, trên cơ sở tổng hợp đề xuất nhu cầu sử dụng đất của các Bộ, ngành. Bộ TN&MT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, thống nhất danh mục các công trình dự án trọng điểm cấp quốc gia đến 2020. Cụ thể, rà soát, xác định các công trình dự án quy hoạch mới hoặc quy hoạch mở rộng trong giai đoạn từ 2011-2020 theo tên công trình, dự án, địa điểm, quy mô diện tích; năm thực hiện, đồng thời bổ sung danh mục các công trình, dự án của các Bộ, ngành, lĩnh vực đã đề xuất nhưng còn thiếu và các công trình, dự án của các Bộ, ngành, lĩnh vực chưa đề xuất, bao gồm: Y tế, văn hóa, thể dục – thể thao, di tích danh thắng…; xác định các công trình, dự án ưu tiên đầu tư trong danh mục chung.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông rất hoan nghênh Bộ TN&MT đã chủ động rà soát lại quỹ đất quốc gia, xây dựng quy hoạch sử dụng đất trong đó chú trọng tới vấn đề an toàn lương thực và cho biết, “Vụ Khoa học – Giáo dục – Môi trường là đơn vị được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân công làm đầu mối để phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai trong việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia đến năm 2020. Thứ trưởng Đặng Huy Đông cũng thống nhất với Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển về cách thức phối hợp và nhấn mạnh, “cần quan tâm tới việc quy hoạch đất cho các khu du lịch, công trình dự án bất động sản do nước ngoài đầu tư”.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, danh mục chương trình mục tiêu quốc gia, công trình đầu tư trọng điểm quốc gia đến năm 2020 phải chờ Quốc hội phê duyệt nên con số đưa ra chỉ có thể là danh mục tạm thời.

Hai Thứ trưởng đã nhất trí cho rằng, việc quy hoạch đất đai tốt sẽ quyết định giá trị của đất đai, một loại hàng hóa có giá trị đặc biệt, là tài sản có nguồn thu lớn cho ngân sách. Theo đó, hai Bộ có thể cùng phối hợp nghiên cứu sâu những đề tài liên quan đến chuyên ngành quy hoạch quản lý sử dụng đất, như “cải tiến thiết kế, xây dựng các nhà máy xí nghiệp sao cho sử dụng đất tiết kiệm nhất; quản lý đất đai đối với các dự án bất động sản do nước ngoài đầu tư, quy hoạch đô thị đến 2020 - thời điểm mà 40% dân số nước ta sẽ sinh sống ở đô thị…”.

Hai Thứ trưởng cũng khẳng định quyết tâm phối hợp chỉ đạo để có thể khai thác tốt nhất việc sử dụng đất trống, tập trung làm tốt việc quản lý đất công đang bị sử dụng lãng phí, đặc biệt là có những số liệu thống nhất phục vụ cho nhiệm vụ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 nhằm quản lý chặt chẽ tài nguyên đất.

Các số liệu liên quan đến phối hợp xây dựng quy hoạch sử dụng đất sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cung cấp cho Bộ TN&MT trong một lộ trình hợp tác toàn diện, cũng như hỗ trợ để Bộ TN&MT triển khai việc xây dựng quy hoạch sử dụng đất. “Chúng ta quyết tâm áp dụng tổng hợp các công cụ để quản lý đất đai ngày một tốt hơn, trong đó có vấn đề quy hoạch sử dụng đất để nâng giá trị đất đai, để ngành TN&MT đóng góp nhiều hơn cho ngân sách”, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển nói, “kể cả việc hai Bộ sẽ tham gia các hội nghị, hội thảo và các đoàn công tác làm việc với các địa phương về các vấn đề liên quan”.

Monre

Tin cùng chuyên mục