,

Sẽ có "cuộc đua" về giá tại phân khúc căn hộ

"Thị trường bất động sản năm 2011 sẽ có một đợt giảm giá về phân khúc căn hộ để thu hút khách mua" - ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Bắc nhận định.

Trao đổi với báo giới, ông Quyết cho rằng, xét về thực tế trên thị trường hiện nay các dự án vẫn chủ yếu là cạnh tranh về giá. Vì thế đây là thời điểm cho những người có nhu cầu ở thực sự. Nếu là nhà đầu tư, nên đầu tư vào những vùng có tương lai phát triển không xa, cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại.

Với việc mở văn phòng tại Hà Nội, xin ông cho biết thị trường BĐS miền Bắc có khác biệt nhiều so với miền Nam?

Việc đầu tư ở hai thị trường Hà Nội và TP.HCM có nhiều điểm khác biệt cả về cách thức xây dựng quy hoạch, tiếp cận khách hàng, văn hóa kinh doanh,… Môi trường tại miền Nam có tính “mở”, ổn định, minh bạch nên khả năng tiếp cận của các nhà đầu tư rất dễ dàng trong khi điều này còn khá xa lạ đối với thị trường miền Bắc.

Thị trường phía Bắc còn khá “khép kín” và vẫn đầu tư theo xu thế đám đông, theo như tôi quan sát có nhiều quyết định đầu tư của khách hàng là vì “bạn của mình cũng đầu tư ở đó” hoặc dựa vào những thông tin không chính thống và chưa được xác thực.

Thị trường BĐS phía Bắc luôn có những pha nóng – lạnh thất thường, thiếu sự ổn định và mang tính cục bộ, nhất thời. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, thị trường bất động sản miền bắc sẽ phải dựa trên những giá trị thực và minh bạch. Còn thị trường BĐS phía Nam hiện tại theo tôi đánh giá là nhiều tiềm năng với nền kinh tế phát triển ổn định và đa dạng.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS TP.HCM vừa qua đã tiếp thị dự án tại Hà Nội, trong đó có Đất Xanh. Xin ông cho biết Đất Xanh miền Bắc đã có chiến lược thế nào để tiếp cận thị trường này vốn đang còn khá "khép kín"?

Thực tế cho thấy, khả năng đầu tư cũng như nhu cầu nhà ở của người dân khu vực phía Bắc là rất lớn, là một thị trường tiềm năng dành cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân đến từ khu vực phía Nam.

Bản chất của vấn đề vẫn là giá cả, khi đầu tư, khách hàng sẽ chọn hiệu quả kinh tế lên hàng đầu, mức tiền bỏ ra ít hơn nhưng lợi nhuận thu về vẫn không giảm, đó là lý do khiến một số nhà đầu tư chọn thị trường phía Nam.

Tập đoàn Đất Xanh đã thành lập Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa Ốc Đất Xanh Miền Bắc nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nhà ở và đầu tư bất động sản tại miền Bắc cho khách hàng, đồng thời giới thiệu các cơ hội đầu tư, những dịch vụ cũng như những sản phẩm chất lượng tốt tại thị trường phía Nam ra thị trường phía Bắc.

Đất Xanh hiện đang đầu tư, phát triển và tiếp thị bao nhiêu dự án? Ngoài Hà nội có dự án nào thưa ông?

Tập đoàn Đất Xanh hiện giờ có cả những dự án làm chủ đầu tư, hợp tác đầu tư và những dự án phân phối và marketing. Các dự án tại TP.HCM, Nha Trang, Lâm Đồng, Bình Dương, Đà Nẵng, Cửa Lò (Nghệ An), Hà Nội,…

Tại TP.HCM, Đất Xanh đã và đang triển khai nhiều dự án bất động sản như: Dự án Phú Gia Hưng Apartment, Sunview Apartment, cao ốc TNT, cao ốc Arisen,… Đây là những dự án thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Ngoài ra, Đất Xanh cũng hợp tác đầu tư một số dự án như: The Morning Star Plaza, khu Đô thị dịch vụ sinh thái Giang Điền, GiaPhuLand, Khu đô thị Suối Son…
Bên cạnh đó, Đất Xanh cũng đang là đầu mối phân phối và marketing cho các dự án: Biệt thự sinh thái Giáng Hương, Khu Đô thị Sen Phương Nam, Kim Tâm Hải, Happy Plaza, Oceanami Resort and Luxury Home, tại Hà Nội hiện Đất Xanh cũng đang phân phối dự án StarCity Lê Văn Lương của Ocean Group…

Ông có nhận định gì về xu hướng bất động sản năm 2011?

Kênh đầu tư bất động sản vẫn luôn đem lại nguồn lợi nhuận cao, và đầu tư an toàn nếu nhà đầu tư khôn ngoan trong quyết định đầu tư của mình.

Theo ý kiến của tôi nhận định về xu hướng đầu tư năm 2011 thì thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển. Khung giá đất dự báo sẽ tăng, còn đối với căn hộ hiện nay nguồn cung rất lớn, năm 2010 việc kinh doanh căn hộ cao cấp còn gặp nhiều khó khăn.

Xét về thực tế trên thị trường hiện nay các dự án vẫn chủ yếu là cạnh tranh về giá. Do đó, năm 2011 được dự báo ít nhất là sẽ có một đợt giảm giá về căn hộ tiếp theo, hoặc là chủ đầu tư vẫn giữ giá để thu hút khách mua. Tuy nhiên, mấu chốt là chủ đầu tư không bán được hàng, nếu tình trạng này vẫn kéo dài thì chủ đầu tư sẽ phải chịu thiệt do đó việc phải giảm giá bán là một trong những lựa chọn bắt buộc mà nhiều chủ đầu tư cần phải cân nhắc.

Tại Hà Nội, khi đồ án quy hoạch chuẩn được phê duyệt thị trường sẽ sôi động hơn, nhờ vào tình hình kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt.

Tại thị trường miền Nam nhu cầu căn hộ sẽ dịch chuyển mạnh hơn sang khu vực xa trung tâm và khu vực vùng ven TP.HCM như Bình Dương, Long An và Đồng Nai do hạ tầng giao thông kết nối với khu trung tâm được cải thiện.

Thị trường bất động sản năm 2011 sẽ có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên sẽ khó tạo được những cơn sốt nóng như trong Quý 1 năm 2010. Các nhà đầu tư nên đầu tư theo đúng nhu cầu thật của mình, và đầu tư vào những vùng có tương lai phát triển không xa, cơ sở hạ tầng, xã hội đồng bộ và hiện đại, không nên đầu tư theo xu thế đám đông.

Thị trường BĐS sẽ có những lúc khó khăn nhất định do ảnh hưởng của chính sách tài chính vĩ mô như lạm phát, tỷ giá, lãi suất, thắt chặt tiền tệ,… Tuy nhiên BĐS vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Monre

Tin cùng chuyên mục