,

Nhập nhèm chất lượng chung cư cao cấp

Căn hộ chung cư là một loại hàng hóa đặc thù. Thực tế phần lớn chủ đầu tư dự án thường quảng cáo và  giới thiệu là chung cư cao cấp song chất lượng có thực sự đúng hay không và cơ quan nào thẩm định, xác nhận đang là một câu đố đối với người sử dụng.

Cứ chung cư là… cao cấp?!

“Thị trường “chung cư cao cấp” đang có sự không thống nhất về giá cả và đặc biệt là chất lượng sử dụng, gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao dịch. Bên cạnh những khu chung cư thực sự có chất lượng tốt mà phần nhiều là của các nhà đầu tư nước ngoài còn rất nhiều khu chung cư được gọi là cao cấp nhưng chất lượng kém. Có những căn hộ chung cư gọi là cao cấp nhưng người mua phải chi tới hàng trăm triệu đồng để thay thế các thiết bị trong nhà, từ đèn chiếu sáng đến thiết bị vệ sinh, thậm chí cả tay nắm cửa.

Nhiều chung cư xây xen kẽ giữa hàng loạt nhà cao, thấp khác nhau, thiết kế, trang trí nội thất vào loại trung bình, không có không gian xanh cũng như các tiện ích khác. Có chung cư “cao cấp” gặp mấy hôm mưa, nước ngập tầng hầm, ô tô, xe máy hỏng thì xử sự lại rất “thấp cấp” nghĩa là chỉ “hỗ trợ” cho người bị thiệt hại chứ không chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại… Bên cạnh đó, một số chung cư được quảng cáo là cao cấp nhưng khi đi vào sử dụng xảy ra tình trạng tắc, vỡ ống nước, nền nhà nứt vỡ, sơn tường bong tróc thường xuyên. Vì thế dẫn đến tình trạng thắc mắc, khiếu kiện kéo dài…”, ông Hoàng Ngọc Tuấn, một cán bộ về hưu hiện đang sống ở một khu chung cư được xem là hiện đại thuộc quận Tây Hồ cho biết.

Cùng chung tâm trạng với ông Tuấn, bà Trần Thị Mùi, ở phường Đức Giang, quận Long Biên phân trần: “Gần 3 tháng nay, tôi chạy đôn, chạy đáo khắp các trung tâm môi giới nhà đất và theo dõi các thông tin từ thị trường bất động sản để tìm mua một căn hộ chung cư. Tuy nhiên, trong tình trạng nhiều chung cư cao tầng được xây dựng như hiện nay, những người có mong muốn mua được một căn hộ chất lượng và thực sự “cao cấp” quả thực rất khó. Từ trước đến nay, tình trạng nhiều khách hàng mua nhà chung cư trên giấy đã phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” sau khi nhận được một căn hộ chung cư không đúng như những gì chủ đầu tư đã cam kết trong hợp đồng mua bán. Nhiều nhà đầu tư mượn tiếng chung cư cao cấp để bán sản phẩm thấp cấp cho khách hàng. Các nhà đầu tư làm ăn đứng đắn cũng bị thiệt thòi, vì sản phẩm của họ không được phân biệt rạch ròi về đẳng cấp…”.

Chuẩn nào cho chung cư cao cấp?

Hiện nay, có thể kể tên hàng loạt khu chung cư được gọi là cao cấp tại Hà Nội như: Tòa nhà 101 Láng Hạ, tòa nhà 34 tầng khu Trung Hòa-Nhân Chính, khu căn hộ của Bitexco ở khu Mỹ Đình, Tòa nhà The Manor, Pacific Place - Lý Thường Kiệt, Ciputra, khu nhà Golden Westlake… Nhận xét về chất lượng các chung cư được cho là cao cấp, ông Trần Mạnh Hà, một chuyên gia bất động sản nhận xét: “Chúng ta đang thiếu thước đo đánh giá phân loại nhà chung cư và thế nào là chung cư cao cấp. Bất cứ chung cư mới xây dựng nào cũng đều tự nhận là cao cấp. Ngoài ra, không ít các dự án chung cư được xây dựng với chất lượng, tiện nghi trung bình và đặc biệt là suất đầu tư thấp cũng được quảng cáo, rao bán giá “chung cư cao cấp”.

Cũng theo ông Hà, sự lạm dụng tên gọi “cao cấp” của các nhà đầu tư cũng như sự thiếu hiểu biết của khách hàng mua nhà chung cư là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến phân biệt chung cư không rõ ràng. Nhiều người mua nhà trong khi không biết rõ về chất lượng và tiện nghi của ngôi nhà, việc mua bán nhà nhiều khi chỉ thực hiện trên giấy tờ, theo bản vẽ thiết kế, hợp đồng mua bán nhà không thỏa thuận chi tiết, cụ thể về chất lượng tiện nghi hay các dịch vụ liên quan. Trong khi đó, ở nước ngoài khách hàng thường thuê chuyên gia có chuyên môn tư vấn thẩm định về chất lượng, giá cả khi thỏa thuận hợp đồng mua bán nhà. Điều này, sẽ giúp khách hàng mua được nhà với chất lượng, giá cả đảm bảo”.

Theo ông Nguyễn Văn Đa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai, công ty không quan tâm nhiều đến việc xếp hạng chung cư bởi nhiều công trình của công ty đã xây dựng trước đó. Hơn nữa, hiện công ty đang trong quá trình thực hiện các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, mang tính xã hội nên không đặt nặng mục đích kinh doanh. Việc chung cư xếp hạng nào, đơn vị làm căn cứ theo những giá trị căn hộ, chất lượng xây dựng trang thiết bị kèm theo và các giá trị khác đã cam kết theo hợp đồng với khách hàng, chứ không phải dựa vào một vài tiêu chí. Cũng theo ông Đa, điều quan trọng nhất là sự hài lòng của khách hàng về chất lượng nhà trên cơ sở số tiền họ đã bỏ ra...

Monre

Tin cùng chuyên mục