,

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên làm việc với Tổng cục Quản lý đất đai: Bám sát chất lượng và tăng tốc tiến độ

Phát biểu tại buổi làm việc với Tổng cục Quản lý đất đai ngày 8/9, có sự tham dự của Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên chỉ đạo: ”Cần bám sát trục kinh tế hóa trong việc sửa đổi Luật Đất đai. Phải tính toán sao cho đảm bảo khai thác hiệu quả cao các loại đất – một nguồn lực lớn. Huy động các nhà nghiên cứu tài chính đất đai, các chuyên gia giàu kinh nghiệm, các Viện, trường cùng vào cuộc đóng góp ý kiến cho công việc quan trọng này”. Bộ trưởng cũng lưu ý, gốc của vấn đề quản lý đất đai chính là hệ thống cơ sở dữ liệu về đất đai thống nhất và chính xác, có vậy mới có thể quản lý tới từng thửa đất.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho rằng, Tổng cục đã triển khai một khối lượng công việc rất lớn đạt hiệu quả tốt, từ việc sửa đổi Luật tới công tác kiểm kê, quy hoạch, tham mưu xây dựng Nghị định 69, 88, triển khai các dự án. Đối với nhiệm vụ sửa đổi Luật Đất đai năm 2003, cần xây dựng lộ trình từ nay đến 2011 trình Chính phủ và các Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội với phương án khẩn trương nhất.

Đối với công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp Quốc gia, phải bảo đảm giữ bằng được 3,8 triệu ha đất lúa và vì vậy, việc kiểm kê đất đai và quy hoạch đất đai phải gắn bó chặt chẽ. ”Vấn đề quan trọng là phải kiểm tra cụ thể xem đất lúa đã được chuyển đổi ra sao, tránh tình trạng khai báo khống. Đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa lấp đầy 70% diện tích, dứt khoát không thể cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng đặc biệt quan tâm tới công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đảm bảo tính chính xác, thống nhất, bởi đây là gốc của vấn đề quản lý đất đai. Muốn vậy, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Quản lý đất đai phải phối  hợp chặt chẽ với Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam, Trung tâm Viễn thám Quốc gia, phân công các lãnh đạo Tổng cục làm đầu mối trực tiếp chỉ đạo phối hợp với các đơn vị.

Về công tác chuẩn bị lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành diễn ra vào 3/10 tới, Bộ trưởng lưu ý cần xem đây là cơ hội tri ân và dấy lên niềm tự hào của cán bộ ngành đất đai. Đây là dịp tôn vinh các danh hiệu cao quý của các tập thể cá nhân của ngành, là dịp nhìn lại những những thành quả và những vấn đề cần làm trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị tăng tốc trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nói chung, đặc biệt là sửa đổi Luật Đất đai. Việc cân đối diện tích 3,8 triệu ha đất trồng lúa của cả nước năm 2010 phải đảm bảo thực hiện, thống nhất với chỉ tiêu đã phân khai, dù diện tích này trong 2 năm trở lại đây có xu hướng giảm ở một số tỉnh. Để có những đánh giá khách quan về việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, cần lưu ý chức năng của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất còn là để xây dựng cơ sở dữ liệu, cập nhật hồ sơ địa chính, chứ không phải chỉ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tổng cục phải ban hành sớm chuẩn dữ liệu đất đai, làm cơ sở đánh giá các địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu này để từng bước hoàn chỉnh. Trong tháng 9 cần hoàn thành báo cáo công tác kiểm tra sân golf.

Quyền Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Phùng Văn Nghệ cho biết, sửa đổi Luật Đất đai, công tác kiểm kê, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là những nhiệm vụ trọng tâm trong 4 tháng cuối năm. Trung tuần tháng 9, Ban Chỉ đạo Trung ương về quy hoạch sử dụng đất cấp Quốc gia sẽ họp nghe báo cáo kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia đến 2020, hoàn chỉnh báo cáo thuyết minh nhằm kịp báo cáo Chính phủ và xin ý kiến các cơ quan của  Quốc hội vào cuối tháng 9 này.

Quyền Cục trưởng Phùng Văn Nghệ ghi nhận ý kiến của lãnh đạo Bộ và các đơn vị và khẳng định sẽ tăng cường phối hợp để đẩy mạnh công tác quản lý và kịp thời tháo gỡ vướng mắc về đất đai.

Monre

Tin cùng chuyên mục