,

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2010 và triển khai kế hoạch 2011 Dự VLAP: Nhân rộng mô hình quản lý đất đai hiện đại

Ngày 11 tháng 3 năm 2011 tại huyện đảo Phú Quốc tỉnh Kiên Giang, Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2010 và triển khai kế hoạch 2011 Dự án Hoàn thiện và Hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (Dự án VLAP). Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển - Trưởng ban và các đồng chí là ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án VLAP và xác định đây là Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, là dịp để Lãnh đạo Bộ TN&MT cùng với Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố thảo luận bàn về các giải pháp triển khai thực hiện Dự án năm 2011 và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án, đặc biệt là đối với việc triển khai các gói thầu đo đạc bản đồ, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận với mục đích tạo ra một mô hình quản lý đất đai hiện đại để nhân rộng ra các tỉnh, thành trong cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị các tỉnh, thành phố tham gia Dự án VLAP cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia vào dự án, thúc đẩy hoàn thành sớm các hợp đồng đang triển khai; thực hiện tốt công tác kiểm tra nghiệm thu và phải gắn với việc giải ngân phù hợp với kiểm tra nghiệm thu; tạo điều kiện cho Tổng Công ty TNMT Việt Nam sớm tham gia triển khai dự án; rà soát, đánh giá lại việc triển khai thực hiện dự án và đề xuất phương án tái cơ cấu dự án cho phù hợp; tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đảm bảo vận hành hệ thống CSDL đất đai được xây dựng từ dự án.

Đối với cấp Trung ương, Thứ trưởng đề nghị: Cần thực hiện tốt việc hướng dẫn các địa phương trong việc tái cơ cấu dự án; phối hợp với địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc về mặt kỹ thuật, chính sách để đẩy nhanh tiến độ dự án; đánh giá lại năng lực của các nhà thầu triển khai các hợp đồng dịch vụ kỹ thuật nhằm có phương án đề xuất sớm nhất trong việc huy động các nguồn lực tham gia triển khai dự án; tổ chức tốt hơn nữa công tác thông tin báo cáo của dự án.

Trước đó, ông Lê Văn Lịch - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý Dự án VLAP cấp Trung ương đã báo cáo lại kết quả triển khai kế hoạch 2010 và nêu bật một số nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch 2011. Theo đó, mặc dù tiến độ triển khai các hoạt động và giải ngân của dự án còn chậm so với kế hoạch đặt ra nhưng về cơ bản Dự án cũng đã hoàn thành được một khối lượng công việc tương đối lớn.

Tính đến thời điểm 28 tháng 02 năm 2011, VLAP đã đã hoàn thành việc đo đạc bản đồ cho trên 235 nghìn ha đất thuộc phạm vi 41 hợp đồng dịch vụ kỹ thuật - đạt tỷ lệ 97% so với kế hoạch; tổ chức đăng ký và cấp giấy chứng nhận được cho trên 317 nghìn giấy - chỉ đạt tỷ lệ 21% so với kế hoạch. Một số tỉnh có tiến độ triển khai công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận rất thấp như Hưng Yên, Thái Bình và thành phố Hà Nội.

Ngoài một số kết quả đạt được về mặt triển khai Dự án, năm 2010 cũng là năm mà dự án đã đạt được thoả thuận với Ngân hàng Thế giới về cơ sở pháp lý nhằm huy động sự tham gia của Tổng Công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam - đơn vị chủ lực triển khai các nhiệm vụ đo đạc bản đồ, đăng ký đất đai trên toàn quốc trong những năm vừa qua tham gia vào Dự án.

Các đại biểu đã thảo luận kế hoạch 2011, hướng giải quyết một số vấn đề kỹ thuật liên quan đến công tác đo đạc bản đồ, đăng ký đất đai và công tác quản lý tài chính của dự án. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh Vĩnh Long, Thái Bình và thành phố Hà Nội cho rằng, Dự án VLAP là cơ hội rất tốt trong việc triển khai xây dựng một hệ thống quản lý đất đai hiện đại tại các tỉnh, đồng thời cũng nhấn mạnh cam kết của các tỉnh trong việc tham gia dự án và xác định rằng, việc thực hiện dự án chỉ có thể thành công khi huy động được cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp xã vào cuộc.

Chiều cùng ngày, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, các nhà thầu dịch vụ kỹ thuật đã báo cáo lại tình hình triển khai các hợp đồng trong Dự án, nêu ra những khó khăn, thách thức trong việc triển khai Dự án của mình tại các địa phương, đề xuất và thảo luận về các phương án giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Trước đó, ngày 10 tháng 3, Ngân hàng Thế giới (NHTG) cũng phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai tổ chức Hội thảo nhận diện và phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận trong Dự án VLAP - Hội thảo được đồng chủ trì bởi ông Nguyễn Thế Dũng (NHTG), ông Lê Văn Lịch (PTCT TCQLĐĐ) và ông Lê Quốc Trung (Chánh Thanh tra Bộ TNMT).

Monre

Tin cùng chuyên mục