,

Phát động phong trào: Hạn chế sử dụng tui nilon trên địa bàn huyện Chiêm Hóa”

Ngày 12/9, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Chiêm Hóa tổ chức phát động phong trào “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường”.

Dự lễ phát động, về phía Sở Tài nguyên và Môi trường có đồng chí: Đặng Minh Tơn – Phó Giám đốc Sở, Trịnh Việt Thanh – Chi cục Trưởng chi cục Bảo vệ môi trường, các đồng chí chuyên viên, đoàn viên thanh niên của Sở. Về phía huyện Chiêm Hóa, có các đồng chí: Triệu Đức Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện; Hà Thị Minh Quang, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Vũ Đình Tân, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng các đoàn viên thanh niên, đại diện các xã, thị trấn, các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc da tham dự buổi lễ phát động.

Hiện nay, ô nhiễm nhựa đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất mà các quốc gia đang phải đối mặt. Mỗi năm lượng chất thải nhựa do con người thải ra trên phạm vi toàn cầu đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất, trong đố có 13 triệu tấn chất thải nhựa được đổ ra đại dương. Việc lạm dụng sử dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi ni-lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần (như ống hút, cốc, đĩa giấy dùng một lần) đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Vấn đề ô nhiễm nhựa, đặc biệt là ô nhiễm nhựa đại dương là vấn đề thực sự đáng báo động, đã, đang và sẽ gây thiệt hại to lớn cho môi trường sinh thái ở nước ta.
 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí: Đặng Minh Tơn – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhấn mạnh tác hại của rác thải nhựa, nhất là túi ni-lông đối với con người và môi trường là rất nghiêm trọng. Hiện nay, cả thế giới đang đối mặt với thách thức về biến đổi khí hậu, nguồn tài nguyên bị khai thác cạn kiệt và môi trường ô nhiễm nặng nề. Đồng chí kêu gọi mỗi người hãy là những người gương mẫu đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực góp phần bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Giữ gìn cho môi trường trong lành và xanh tươi là trách nhiệm của mỗi người.
 




 
Ngay sau lễ phát động, trên 7.800 túi thân thiện với môi trường, trên 8.000 tờ gấp tuyên truyền và các tờ poster với chủ đề “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường” đã được các đoàn viên thanh niên phát tới những người dân, hộ kinh doanh trên địa bàn thị trấn; đổi rác thải nhựa lấy cây xanh và thu gom rác thải nhựa tái chế thành gạch sinh thái sử dụng trong các công trình công cộng trên địa bàn huyện được các đoàn viên thanh niên nhiệt tình hưởng ứng.
 

Qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, giúp người dân nhận thức rõ tác hại của túi nilon đối với môi trường và sức khỏe con người, từ đó nâng cao ý thức của người dân về hạn chế sử dụng túi nilon đến không còn sử dụng túi nilon trong cuộc sống hàng ngày.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa và chất thải nhựa; từng bước giảm thiểu sử dụng, tái sử dụng và tiến tới không dùng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt của nhân dân.

Tin cùng chuyên mục