,

Ươm mầm lối sống xanh

Đổi rác lấy quà, lấy nhu yếu là phong trào được thực hiện tại nhiều địa phương “ươm mầm” lối sống xanh, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn.

 

Đổi rác sinh hoạt lấy nhu yếu phẩm thiết yếu

Chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2022), 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2022), UBND phường Phước Bình, TP Thủ Đức (TP.HCM) đã tổ chức Ngày hội Môi trường Xanh năm 2022 với thông điệp "Trao rác thải cũ - Gieo mầm xanh mới".

Hàng trăm hộ dân đã mang rác thải nguy hại như chai nhựa, bình ắc quy, pin, các thiết bị điện tử hư hỏng, bóng đèn huỳnh quang đến ngày hội để đổi lấy các nhu yếu phẩm như sữa, nước tương, nước mắm, nước rửa chén, muối, khẩu trang y tế, giấy vệ sinh, cây xanh. Theo đó, mỗi 2kg rác thải mang đến ngày hội, người dân dẫn sẽ nhận được 2 phiếu để đổi các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Cũng trong những ngày cuối tuần vừa qua, hơn 120 người dân đã mang những loại rác như bóng đèn, pin… để đổi lấy những phần quà như đường, muối tại phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú, TP.HCM. Hoạt động này do Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Công đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên và Hội Chữ thập đỏ phường Phú Thọ Hòa phối hợp tổ chức.

Ông Võ Thanh Điền, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ Hoà đánh giá, Chương trình đổi rác thải lấy quà tặng là hoạt động thiết thực nhằm giúp người dân có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường, kêu gọi người dân bỏ rác đúng nơi quy định. Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tuyên truyền người dân để giảm thiểu tình trạng rác thải vứt tràn lan ra môi trường, triển khai có hiệu quả chương trình phân loại rác tại nguồn của thành phố.

Hoạt động đổi rác lấy quà tại Quảng Ninh

Khuyến khích thu gom tái chế rác

Tại Quảng Ninh, mới đây ở Chợ Hạ Long I (TP Hạ Long), Hội Nông dân tỉnh phối hợp với EPPIC Shop, Ban Quản lý Chợ Hạ Long I, Hợp tác xã Việt Hưng, CLB Handmade Chuyên Hạ Long triển khai chiến dịch “Đổi rác lấy quà”. Định kỳ mỗi tháng một lần người dân có thể mang các loại rác như giấy, nhựa, kim loại đến các điểm đổi quà để nhận về những món quà là đồ lưu niệm, vật dụng thiết yếu hoặc tiền mặt.

Thông qua chiến dịch nhằm tuyên truyền, vận động người dân, cộng đồng tham gia phân loại, thu gom tái chế rác, hạn chế thải rác thải nhựa ra môi trường. Với ý nghĩa về bảo vệ môi trường, hoạt động sát, thiết thực với cuộc sống thường ngày nên chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều người dân trên địa bàn TP Hạ Long và lan toả sang các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Nhằm ứng dụng mạnh mẽ việc chuyển đổi số, lan toả ý nghĩa của hoạt động bảo vệ môi trường trên môi trường mạng, ban tổ chức chiến dịch còn xây dựng app mGreen.

Người dân tham gia chiến dịch có thể lựa chọn quà trước trên smartphone qua app mGreen; mỗi người tham gia được tặng một thẻ tích điểm phân loại rác mGreen tích hợp trên smartphone để khuyến khích việc phân loại rác thường xuyên hơn.

Tăng cường “giải pháp xanh”

Trong thời gian từ 23/4-5/6/2022, 20 cửa hàng TH true mart Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp nhận các vỏ hộp sữa đã qua sử dụng.

Theo đó, tiếp nối hoạt động thu gom bao bì sữa trong nhiều năm tham gia Liên minh Tái chế bao bì - PRO Vietnam, TH tăng cường truyền thông, kêu gọi cộng đồng tích cực tham gia bảo vệ môi trường, thu gom, tái chế bao bì sản phẩm, góp phần giảm thiểu rác thải và lan tỏa lối sống xanh.

Toàn bộ số rác thải là vỏ hộp sữa sau khi thu gom sẽ được các cửa hàng TH TH true mart chuyển cho Tetra Pak - tập đoàn cung cấp bao bì sản phẩm nổi tiếng thế giới, để tái chế thành những sản phẩm hữu dụng, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng như túi giấy, sổ tay, giấy vệ sinh, tấm lợp sinh thái… Đây cũng là giải pháp “xanh” giúp rác thải như có cơ hội được “tái sinh” lần thứ hai.

Theo: http://www.monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục