,

Phát triển năng lượng sinh học góp phần thực hiện cam kết COP26

Bộ Công Thương vừa phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ tổ chức hội thảo “Phát triển năng lượng sinh học Việt Nam góp phần thực hiện cam kết COP26”.

Hội thảo tập trung vào phân tích tiềm năng của năng lượng sinh học tại Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp khả thi để thúc đẩy năng lượng sinh học phát triển. Điều này sẽ góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP 26 đạt được mục tiêu Net Zero - phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050, giảm dần điện than vào năm 2040 và giảm 30% phát thải khí mê-tan.

Theo TS Theo TS Lương Quang Huy, Trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ôzôn, Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chiến lược của Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero là sẽ giảm giảm nhu cầu năng lượng tổng thể thông qua tăng hiệu quả sử dụng năng lượng; sản xuất điện không phát thải khí nhà kính; chuyển đổi sử dụng điện và nhiên liệu phát thải thấp hoặc không phát thải trong xây dựng và vận hành các tòa nhà, giao thông vận tải và công nghiệp.

Việt Nam cũng sẽ giảm phát thải khí nhà kính khác (ngoài CO2), áp dụng các công nghệ thu giữ các bon và các công nghệ phát thải âm để bù trừ cho lượng phát thải trực tiếp còn lại; chuyển đổi rác thải thành năng lượng; phát triển giao thông vận tải sử dụng điện và năng lượng sạch…

 Là một nước nông nghiệp, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng sinh học.

Để đạt được các mục tiêu của Chiến lược, riêng lĩnh vực năng lượng sẽ tăng mạnh tỷ trọng năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, sinh khối, rác thải và nguồn đồng phát nhiệt điện; chuyển đổi dần điện than sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

Trong các loại hình năng lượng tái tạo, năng lượng sinh học có thể sử dụng trong hầu như tất cả các hoạt động phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam, tùy vào loại hình công nghệ được áp dụng. Tuy nhiên, hiện chúng ta chưa có chính sách cụ thể nào hỗ trợ loại hình năng lượng này. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư đốt rác, thu hồi khí, phát triển điện sinh khối còn cao so với điện gió, mặt trời vốn đang nhận nhiều ưu đãi – ông Huy nhận định.

Việt Nam là một nước nông nghiệp nên có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng sinh học. Dự thảo báo cáo Quy hoạch điện VIII đã đưa vào công suất lắp đặt năng lượng sinh khối đến năm 2030 của Việt Nam là 1.730 MW. Tuy nhiên, số liệu từ Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) chỉ ra, đến nay, công suất lặp đặt hiện mới chỉ đạt 350 MW và còn cách khá xa với mục tiêu đề ra.

 Hội thảo gồm phiên thảo luận về các chủ đề liên quan đến phát triển năng lượng sinh học và cam kết của Việt Nam tại COP26.

Theo bà Phạm Hương Giang – Phó Trưởng phòng Năng lượng mới và Năng lượng tái tạo, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, việc phát triển các nguồn điện sinh khối tại Việt Nam chủ yếu thông qua áp dụng phương pháp đồng phát trong các nhà máy đường và nhà máy chế biến thực phẩm; đồng đốt sinh khối và than trong các nhà máy nhiệt điện than.

Qua nghiên cứu, rào cản chính để phát triển loại hình điện này là nguồn cung nguyên liệu thiếu sự ổn định, giá nguyên liệu thay đổi theo mùa. Giá mua điện chưa hấp dẫn và thiếu sự kết nối giữa chủ đầu tư với ngân hàng, các nguồn tài chính hỗ trợ phát triển điện sinh khối cũng đang là thách thức cần giải quyết. Theo bà Giang, muốn đạt được mục tiêu sẽ cần cải thiện cơ chế chính sách với sự vào cuộc của các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT.

 Tiềm năng đồng phát điện từ đốt bã mía ở nhà máy đường

Để thúc đẩy quá trình này, GIZ đang phối hợp cùng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo triển khai dự án “Bảo vệ Khí hậu thông qua Phát triển thị trường Sinh học bền vững tại Việt Nam” (BEM). Trong thời gian tới, Dự án sẽ Đề xuất xem xét lại giá FIT cho điện sinh khối nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp cho phát điện; làm việc với các ngành hàng để đánh giá tiềm năng sử dụng năng lượng sinh khối, đánh giá chuỗi cung ứng nguyên liệu; Hỗ trợ các chủ đầu tư xây dựng báo cáo tiền khả thi về dự án điện khí sinh học…

Ông Nathan Moore – Giám đốc Dự án BEM khẳng định, dự án sẽ giúp phát triển năng lượng sinh học và góp phần thực hiện cam kết COP26 của Chính phủ, đóng góp vào các mục tiêu năng lượng của Việt Nam hướng tới một tương lai phát triển các-bon thấp. 

Theo: http://www.monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục