,

Phạt 70 triệu đồng nhà máy xi măng xả bụi ra môi trường

Báo Tuyên Quang đã có bài phản ánh về tình trạng xuất hiện bụi xi măng “tấn công” người dân, bám trên xe ô tô, xe máy, sàn nhà đã ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trên địa bàn các phường Tân Hà, Minh Xuân, Tân Quang (TP Tuyên Quang) vào lúc 18h đến 19h ngày 12-9.
 

Bà Bùi Thị Lan, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) cho biết, từ lúc 6h chiều bụi bay phủ kín cả xe máy của khách hàng đến mua thuốc tại cửa hàng của gia đình bà, ai cũng kêu bụi tạt vào mặt như khói, cay xè, không ai chịu nổi.

 Bụi xi măng phủ kín ô tô.

Bụi xi măng phủ kín xe máy.

Anh Nguyễn Thành Khang, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) nói trong bức xúc, hằng năm gia đình anh phải chịu ảnh hưởng bởi bụi xi măng 1 đến 2 lần, đặc biệt là mỗi lúc bụi phủ kín xe ô tô của gia đình, anh thường phải mang xe đi đánh sơn, có những lúc phải mất tiền triệu. Không riêng bản thân gia đình anh, cũng như bạn bè đồng nghiệp, những người thân quen cũng gặp phải tình trạng hít phải bụi xi măng, mất an toàn về sức khỏe và thiệt hại về tài sản ô tô, xe máy phải đi cọ rửa. Bản thân anh cũng như rất nhiều người từng bức xúc, mỗi lần xảy ra sự cố qua các phương tiện thông tin đại chúng đều được trả lời do sự cố kỹ thuật và người dân không biết0 như thế nào. Qua mỗi lần xảy ra sự cố như vậy, anh và mọi người rất quan tâm đến việc giải pháp khắc phục lâu dài của nhà máy xi măng để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe cho người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

Sau khi Báo Tuyên Quang phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh kiểm tra và xử lý tình trạng xả bụi ra môi trường của Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang như Báo đã nêu.

Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang bị phạt 70 triệu đồng do xả bụi xi măng ra môi trường.

Đồng chí Phạm Đình Tứ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong ngày 12-9 có xảy ra sự cố về thiết bị của Nhà máy Xi măng Tân Quang, sự cố này là bị phì nhiên liệu xảy ra ở lò nung. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở đã cử cán bộ phối hợp với các đơn vị liên quan đến xác minh nguyên nhân xảy ra sự cố, đồng thời giao Thanh tra Sở lập hồ sơ để xử lý vi phạm với số tiền 70 triệu đồng. Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty CP Xi măng Tân Quang thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, nhà máy xi măng cần rà soát lại kế hoạch ứng phó với các sự cố xảy ra. Đồng thời tổ chức tập huấn cho cán bộ nhân viên thực hiện khi có các sự cố xảy ra, đầu tư mua sắm các trang thiết bị để phục vụ cho vận hành bảo vệ môi trường và ứng phó với sự cố.

Trước đó, đầu năm 2022, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt Công ty CP Xi măng Tân Quang số tiền 3,3 tỷ đồng vì hành vi vi phạm hành chính thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật tại các vị trí ống khói lò nung và nghiền nguyên liệu. Đây là mức phạt cao nhất mà một doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh bị xử phạt theo Nghị định 155/NĐ-CP Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục