,

Kết nối mạng lưới hành động bảo vệ hệ sinh thái

Ban tổ chức Chương trình Hội nghị kinh tế đại dương bền vững và thích ứng BĐKH cho biết, Hội nghị sẽ diễn ra từ 12-13/5/2022 tại Khách sạn JW Marriott Hà Nội.

Hội nghị cấp cao này sẽ quy tụ các nhà lãnh đạo của các quốc gia ven biển, các quốc đảo nhỏ đang phát triển, các thành viên của Diễn đàn các quốc gia dễ bị tổn thương (CVF / V20) và các quốc gia phát triển, cũng như đại diện của các tổ chức và tổ chức tài chính quốc tế, các chuyên gia từ quốc tế và trong nước các tổ chức nghiên cứu, các tổ chức tư vấn và các trung tâm nghiên cứu toàn cầu, các tổ chức xã hội dân sự và các tổ chức phi chính phủ

Theo đánh giá của các nhà khoa học, các đại dương hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu, đánh bắt quá mức và ô nhiễm. Đại dịch COVID-19 cũng đã gây ra những gián đoạn sâu sắc cho nền kinh tế đại dương. Điều cần thiết là phải bảo vệ tốt hơn các đại dương và chúng ta phải thúc đẩy việc quản lý bền vững các nguồn tài nguyên từ đại dương nếu chúng ta muốn tiếp tục dựa vào nguồn tài nguyên này trong tương lai.

Chính từ những thách thức này đòi hỏi các quốc gia biển cần có các hành động và giải pháp hiệu quả, chặt chẽ và có sự phối hợp, bao gồm cả một thỏa thuận toàn cầu mới về giải quyết ô nhiễm nhựa. Tốc độ ngày càng nhanh của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển, bao gồm việc gây ra thiệt hại cho cơ sở hạ tầng và tác động đến an ninh lương thực, đặc biệt là ở các nước ven biển dễ bị tổn thương. Nếu không đẩy nhanh các hành động thích ứng, hậu quả đối với con người và các hệ thống tự nhiên duy trì sự sống trên hành tinh sẽ rất thảm khốc. Rủi ro an ninh liên quan đến khí hậu đã nổi lên như một mối quan tâm nghiêm trọng. Biến đổi khí hậu đã làm khuếch đại và tạo ra những nguy cơ mới về an ninh quốc gia, khu vực và toàn cầu, bao gồm áp lực di dời và di cư cũng như xung đột về các nguồn tài nguyên ngày càng khan hiếm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong bối cảnh đó, dựa trên các Hội nghị về Đại dương của Chúng ta, Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc, Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) và các diễn đàn và sáng kiến liên quan khác, Hội nghị Quốc tế về Kinh tế đại dương bền vững và Thích ứng với Biến đổi Khí hậu với quy mô thu hút khoảng 1000 đại iểu tham gia trực tiếp và trực tuyến, sẽ thảo luận về các cơ hội và đổi mới quan trọng, chia sẻ kinh nghiệm và các thực hành tốt nhất và cung cấp một diễn đàn để kết nối mạng lưới nhằm thúc đẩy các hành động bảo vệ hệ sinh thái đại dương, thúc đẩy sử dụng bền vững tài nguyên đại dương, tăng cường phục hồi sau COVID-19 và thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời tăng cường khả năng phục hồi của các quốc gia dễ bị tổn thương nhằm khuyến khích phát triển kinh tế bền vững.

Trong những ngày diễn ra Đại hội, sẽ có một Triển lãm trưng bày đóng góp của doanh nghiệp và các sáng kiến khác cho kinh tế đại dương bền vững và thích ứng BĐKH nhằm giới thiệu sự đổi mới và công nghệ mới của các doanh nghiệp và tổ chức Việt Nam và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) góp phần vào nền kinh tế xanh bền vững (du lịch biển và ven biển, nghề cá, nuôi trồng thủy sản, giao thông hàng hải, công nghiệp đóng tàu, năng lượng tái tạo và công nghệ sinh học biển) và các đổi mới để chống ô nhiễm ven biển và ô nhiễm nhựa đại dương, góp phần vào quy hoạch và phát triển bền vững các thành phố ven biển cũng như các cộng đồng ven biển, và tăng cường khả năng phục hồi của các cộng đồng ven biển.

Triển lãm sẽ giới thiệu khoảng 11 gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp, bao gồm các tập đoàn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) của Việt Nam, các doanh nghiệp FDI cũng như các sáng kiến của Chính phủ Việt Nam hợp tác với các đối tác phát triển như UNDP và Na Uy, giới thiệu những đổi mới mới nhất và các công nghệ được phát triển và ứng dụng tại Việt Nam. Triển lãm nhằm tạo ra một không gian chia sẻ giữa các công ty và các cơ quan có quan tâm nhằm tạo điều kiện và nuôi dưỡng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Mục tiêu  Nâng cao hiểu biết về vai trò và đóng góp của các doanh nghiệp và khu vực tư nhân trong quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang nền kinh tế biển xanh bền vững và đạt được các cam kết COP26;  Giới thiệu những đổi mới, công nghệ mới và tinh thần kinh doanh xã hội tại Việt Nam của các doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp FDI và các đối tác phát triển;  Thúc đẩy mạng lưới và quan hệ đối tác, đồng thời thu hút thêm nguồn vốn và đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển các công nghệ và sản phẩm sáng tạo góp phần vào nền kinh tế biển xanh bền vững và khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

Theo: http://www.monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục