,

Kết hợp kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Theo báo cáo của Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế, Việt Nam nằm trong 10 quốc gia sử dụng năng lượng tái tạo nhiều nhất trên thế giới. Điều này thể hiện sự nỗ lực đáng kể của Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu, cũng như thực hiện các cam kết tham vọng về mục tiêu đạt phát thải bằng ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, năng lượng tái tạo (NLTT) đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế bền vững, nhưng phát triển NLTT đơn thuần vẫn có thể gây tác động xấu đến môi trường do nhu cầu khai thác vật liệu, sản xuất, sử dụng hay ngừng hoạt động của các công nghệ liên quan. Cách tiếp cận kinh tế tuần hoàn (KTTH) sẽ hỗ trợ phát triển NLTT một cách mạnh mẽ, giúp các thiết bị trong phát triển NLTT đạt được chu kỳ phát thải mức thấp nhất, giảm thiểu chất thải, đồng thời hỗ trợ tiến đến đạt được trung hoà carbon vào năm 2050.

"Quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn gắn với NLTT không chỉ giải quyết vấn đề về giảm phát thải khí nhà kính mà còn đóng góp vào nền kinh tế một số khía cạnh sau: Thứ nhất, có thể tái chế một số vật liệu quý hiếm trong sản xuất thiết bị NLTT. Thứ hai, sử dụng các vật liệu carbon thấp tuần hoàn. Thứ ba, thiết kế những hệ thống có thể tuần hoàn. Vì vậy cốt lõi của quá trình chuyển đổi năng lượng không chỉ là việc chuyển đổi, thoát khỏi việc sử dụng các nguồn nguyên liệu hoá thạch mà còn bảo đảm được thực hiện một cách ít lạm dụng nhất đến tài nguyên và môi trường".

Kết hợp kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo hướng đến mục tiêu phát triển bền vững - Ảnh 1.

Phát triển NLTT không chắc chắn là phát triển xanh, nhưng nếu được kết hợp với KTTH thì có thể đạt được mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ thiên nhiên.

Hiện nay, Chính phủ cũng đang xây dựng các mục tiêu và chiến lược dài hạn để phát triển NLTT dựa trên nền KTTH. Theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh, vừa qua, Quyết định 687/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển KTTH cho thấy quyết tâm của Việt Nam trong việc hỗ trợ nền kinh tế phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và hỗ trợ một môi trường, xã hội lành mạnh, tốt đẹp cho tất cả mọi người.

Theo: https://baochinhphu.vn/

Tin cùng chuyên mục