,

Đồng loạt triển khai trồng hàng ngàn cây xanh

Triển khai thực hiện “Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, ngay từ đầu năm 2022 nhiều địa phương đã ra quân trồng hàng ngàn cây xanh.

Đà Nẵng: Mỗi công đoàn cơ sở sẽ đăng ký đảm nhận một tuyến đường xanh

Mới đây, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Lễ ra quân “Tết trồng cây”.  Sau buổi lễ, khoảng 1.000 cây xanh đã được trồng tại Khu công nghiệp. Trong đó, 600 cây sấu, muồng tím, dầu rái đã được trồng tại Khu công nghiệp Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ) và khoảng 400 cây xanh khác được trồng tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu). Bên cạnh Lễ ra quân, công đoàn các cấp tại thành phố Đà Nẵng cũng thực hiện phát động phong trào “Tết trồng cây” với mục tiêu “Tỏa xanh công sở - xanh góc làm việc”, đoàn viên trồng và chăm sóc ít nhất 1 cây xanh tại nơi làm việc; mỗi công đoàn cơ sở đảm nhận một tuyến đường xanh; thực hiện phong trào “Vườn trong phố, phố có vườn” với phương châm tạo mảng xanh trong khu vực sinh sống…

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng, Thời gian tới mỗi công đoàn cơ sở đăng ký đảm nhận một tuyến đường xanh, phân công tổ công đoàn, đoàn viên chăm sóc và bảo vệ các khu vực cây xanh. Bên cạnh đó, Ban Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố phối hợp, chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục chăm sóc, tạo thêm nhiều tuyến đường xanh trong các khu công nghiệp. Điều này phù hợp với định hướng phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo hướng sinh thái, thân thiện với môi trường, xanh - sạch - đẹp mà thành phố Đà Nẵng đã đặt ra.

Đoàn viên, thanh niên thành phố Đà Năng tham gia trồng cây xanh.

*  “Vì một Việt Nam xanh” tuổi trẻ tỉnh Bắc Giang sẽ trồng mới ít nhất 26.000 cây

Trồng thêm cây xanh sẽ góp phần khắc phục sự tàn phá, khai thác rừng bừa bãi, chống xói mòn, hạn chế lũ lụt; trồng thêm cây xanh sẽ góp phần tạo ra một tiềm năng của cải vật chất to lớn cho đời sống của mỗi gia đình và xã hội. Do đó, tỉnh đoàn Bấc Giang đã đặt mục tiêu trồng mới ít nhất 260.000 cây xanh trong năm 2022.

Tại lễ phát động Tết trồng cây và chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp, nhiệm kỳ 2022 – 2027 mới đây, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Xuân Hiếu đã kêu gọi tuổi trẻ toàn tỉnh nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện, cùng chung sức triển khai Chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, tiếp tục triển khai phong trào “5 xanh” do BTV Tỉnh đoàn phát động, vận động mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trồng và chăm sóc ít nhất 01 cây xanh… Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính tiên phong, gương mẫu, hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng; trồng cây nào, sống cây đó; nâng cao ý thức và có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái phép; tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh và giữ gìn môi trường sinh thái…

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đã tặng Tỉnh đoàn Bắc Giang 10.000 cây thân gỗ trồng rừng phòng hộ và 200 cây hoa ban.

* Ninh Bình phấn đấu trồng mới 1,2 triệu cây xanh trong năm 2022

Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, tỉnh Ninh Bình phấn đấu sẽ trở thành tỉnh có nhiều không gian xanh, thành trung tâm du lịch trong khu vực và cả nước, đưa tỉnh phát triển nhanh, bền vững và toàn diện. Riêng năm 2022, Ninh Bình sẽ trồng mới 1,2 triệu cây xanh và 140ha rừng.  Để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu tháng 2, các huyện, thành phố của tỉnh Ninh Bình đã đồng loạt ra quân phát động Tết trồng cây Xuân Nhâm Dần 2022, góp phần hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Phạm Quang Ngọc kêu gọi toàn dân và toàn quân, các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp hăng hái, tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường; thực hiện theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh mỗi dịp Tết đến Xuân về “Mùa xuân là Tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Hiện các cấp xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện, đạt được mục tiêu trồng cây nào, tốt cây ấy. Tiếp tục nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị, nông thôn, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh gắn với quy hoạch trồng và phát triển cây xanh.

* Bà Rịa _ Vũng Tàu: Chăm sóc, bảo vệ cây trồng phát huy tác dụng phòng hộ, tạo cảnh quan môi trường

Nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025”, UBND tỉnh Bà Rịa _ Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch trồng cây xanh hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" trên địa bàn tỉnh năm 2022. 

Theo Kế hoạch, các địa phương, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện phải lựa chọn cây trồng đạt các tiêu chuẩn như: cây gỗ lớn 2 năm tuổi, chiều cao bình quân > 1m, đường kính > 1cm, tỷ lệ hóa mộc đạt 2/3 chiều dài thân; không gãy ngọn, sâu bệnh, tán lá cân đối. Cây trồng phải được cắm cọc để cố định và phát triển, tránh bị gió làm ngã đổ và trồng với cự ly quy định (4m X 4m hoặc 5m X 5m), không trồng dày quá gây lãng phí và không đủ ánh sáng, dinh dưỡng để phát triển.

Các địa phương, đơn vị chủ động thực hiện có hiệu quả Tết trồng cây năm 2022 trong khoảng thời gian tháng 5, 6 tùy theo điều kiện đất đai, thời tiết, thời vụ; nên tổ chức phát động trồng cây vào các ngày lễ, trọng tâm là ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày Quốc tế môi trường 5/6. Trong tuần lễ phát động Tết trồng cây, nếu thời tiết không thuận lợi thì có thể trồng tượng trưng một số cây, số cây còn lại phải được bảo quản, chăm sóc, tưới nước cẩn thận đến khi thời tiết thuận lợi thì tiến hành trồng tiếp để đạt được tỷ lệ sống cao, trồng cây nào sống cây đó tránh lãng phí do cây trồng bị chết.

Đối với các địa phương và đơn vị nhận trồng phải chăm sóc và bảo vệ không để cây chết do thiếu nước; phải có kế hoạch chăm sóc tưới nước cho cây ở những khu vực khô hạn; không để cỏ chụp và gia súc phá hoại cùng các tác nhân bên ngoài làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây.

Theo: https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục