,

Sở Tài nguyên và Môi trường Tuyên Quang hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2019

Thực hiện văn bản số 4566/BTNMT-TTTNMT ngày 13/9/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019; Văn bản số 2673/UBND-TNMT ngày 17/9/2019 của UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019. Ngày 27/9/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Na Hang tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn (sau đây gọi tắt là Chiến dịch) do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm. Chiến dịch đã trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia trên thế giới. Chiến dịch là dịp quy tụ các doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, trường học, cá nhân và các quốc gia trên toàn cầu cùng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý, tái chế chất thải, phổ biến, tuyên truyền cho cộng đồng.

Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề Chiến dịch năm 2019 là “Hành động địa phương, tác động toàn cầu”, trong đó tập trung chính vào vấn đề giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa. Đây là nội dung thiết thực, cấp bách trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa, đồng thời kêu gọi toàn hệ thống chính trị, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và đồng bào cả nước cùng chung tay, đồng lòng, quyết tâm hành động và thực hiện mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Hang Nguyễn Việt Hùng kêu gọi và đề nghị các cơ quan, đơn vị, các tổ chức doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện Na Hang tổ chức tuyên truyền giáo dục, vận động, nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen tiến tới giảm thiểu, hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần; Thực hiện thu gom, phân loại ngay tại nguồn phát sinh để tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa; Tăng cường sử dụng các sản phẩm túi, đồ dùng nhiều lần thân thiện với môi trường trong sinh hoạt hằng ngày; Kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các điển hình tiên tiến, mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có hiệu quả trong phong trào chống rác thải nhựa. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Na Hang Nguyễn Việt Hùng phát biểu tại buổi lễ
 
Ngay sau lễ mít tinh đoàn viên, thanh niên, các em học sinh đã tham gia diễu hành, tuyên truyền và quét dọn, thu gom rác thải trên địa bàn huyện, phát 1.450 túi thân thiện với môi trường cho người dân và tiểu thương khu vực chợ thị trấn Na Hang.
 
Một số hình ảnh:

 
 




Phát túi thân thiện với môi trường


Đoàn viên, thanh niên, các em học sinh tham gia diễu hành

Tin cùng chuyên mục