,

Phát hiện 15 hang động mới tại Quảng Bình

Ngày 12/04, đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đã công bố việc phát hiện 15 hang động mới (3 hang ở huyện Minh Hoá, 12 hang ở rặng núi Kẻ Bàng) trong thời gian 1 tháng tìm kiếm tại Quảng Bình.

Tổng cộng các hang động mới này có chiều dài 11km, cái ngắn nhất 200m, dài nhất 4km. Theo đoàn thám hiểm, có những hang được xác lập kỷ lục thế giới vì có những viên ngọc đá tinh khiết lớn nhất trên thế giới, với đường kính mỗi viên ngọc hơn 20cm.

Năm ngoái, hang Sơn Đoòng được xác định lớn nhất thế giới với chiều cao 150m, rộng 200m, nhưng nay kỷ lục đó đã bị xoá bỏ bởi phần còn lại của hang. Các nhà thám hiểm đã đo được một phòng hang lớn cao 200m, và có thể cao lên đến 250m ở những ngách hẹp.

Cũng tại Sơn Đoòng, các nhà khoa học đã phát hiện hai khu rừng nguyên sinh: một ở miệng hang, một ở ống thông hơi. Tại các khu rừng này, các nhà sinh vật đã phát hiện 3 loài mới cho khoa học: một loài cá, một loài nhện và một loài cuốn chiếu. Ngoài ra, một hoá thạch cổ của một loài động vật ăn thịt lớn đã được phát hiện tại đây và đang chờ kiểm nghiệm.

Chuyến thám hiểm cũng đã lý giải được câu hỏi tại sao Sơn Đoòng lại trở thành hang động lớn nhất thế giới. Có hai nguyên nhân, một là Sơn Đoòng nằm trong khối núi đá vôi khổng lồ. Thứ hai, vào mùa lũ, nước dâng cao hơn 100m, dòng chảy mạnh 3.000m3/s qua hàng triệu năm bào mòn đã tạo ra Sơn Đoòng. Các nhà khoa học cho biết họ đã phải mất gần 12 tháng đo vẽ, nghiên cứu, tính toán các số liệu để đưa ra câu trả lời này.

Theo các nhà thám hiểm, đây là những phát hiện ấn tượng trong lịch sử tìm kiếm hang động thế giới. 15 hang động mới này rất quan trọng đối với khoa học địa chất, địa mạo thế giới bởi thông qua chúng, con người có thể hiểu sâu hơn về vỏ Trái đất.

Thiennhien.net

Tin cùng chuyên mục