,

Phát hành tài liệu hỗ trợ bảo vệ rùa ở Việt Nam

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa phát hành bộ tài liệu mới nhằm hỗ trợ các cán bộ thực thi pháp luật trong việc ngăn chặn nạn buôn bán trái phép các loài rùa cạn và rùa nước ngọt.

Bộ tài liệu do ENV, Trung tâm Bảo tồn rùa Cúc Phương và Chương trình Bảo tồn rùa châu Á tại Việt Nam hợp tác thực hiện, gồm sách điện tử hướng dẫn định dạng các loài rùa cạn và rùa nước ngọt ở Việt Nam và một bộ phim ngắn về những mối nguy hiểm mà loài rùa đang phải đối mặt trước nạn săn bắt và buôn bán trái phép.

Việt Nam có 25 loài rùa cạn và rùa nước ngọt bản địa, trong đó có một số loài đặc hữu chỉ có ở Việt Nam. Đơn cử như loài rùa mai mềm khổng lồ - Giải Sinhoe, hiện chỉ còn lại bốn cá thể trên thế giới, trong đó hai cá thể ở vườn thú Trung Quốc, hai cá thể đang sống tại hồ Hoàn Kiếm và hồ Đồng Mô ở Hà Nội.

Theo ENV, các loài rùa của Việt Nam cũng như các nước châu Á khác đang bị đe dọa do nạn săn bắt và buôn bán ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu của người Trung Quốc để làm các món ăn và thuốc đông y.

Tại Việt Nam, số lượng rùa ngoài tự nhiên giảm mạnh kể từ năm 1990, khi mỗi ngày có hàng tấn rùa bị buôn lậu sang Trung Quốc. Hiện ở Việt Nam có sáu loài rùa đang bị đe dọa tuyệt chủng và cần được ưu tiên bảo vệ.

ENV được thành lập năm 2000 và là tổ chức phi chính phủ tiên phong trong các hoạt động giáo dục môi trường tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự cần thiết phải bảo vệ thiên nhiên và môi trường./.

Moitruongxanh

Tin cùng chuyên mục