,

Năm canh dần bàn về việc bảo vệ loài hổ

Quỹ Bảo vệ Động vật hoang dã (WWF) dự kiến trong năm Dần sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm mục đích bảo vệ loài này khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Các Bộ trưởng từ 13 nước châu Á trong khu vực có loài hổ sinh sống đã họp mặt đầu tháng này tại Hua Hin, Thái Lan để thảo luận về tương lai của loài hổ. Hội nghị được tổ chức bởi một liên minh giữa Ngân hàng Thế giới, các nhóm bảo vệ động vật và Viện Smithsonian của Mỹ nhằm kiểm tra lại tình hình các con hổ sống nơi hoang dã.

Theo Tiến sĩ Robert Steinmetz, Giám đốc Tổ chức Bảo tồn Sinh học thuộc WWF tại Thái Lan, cho biết số lượng loài hổ trên khắp thế giới đã suy giảm đáng kể. Số lượng hổ trên thế giới, từ khoảng 100.000 con cách đây khoảng 1 thế kỷ, đã giảm xuống chỉ còn khoảng 3.000 con hiện naỵ Trong một báo cáo mới công bố gần đây, WWF cho biết số lượng hổ ở vùng đồng bằng sông Mekong đã giảm 70% trong vòng 12 năm quạ

Tiến sĩ Robert Steinmetz cảnh báo: "Có lẽ loài hổ sẽ tuyệt chủng giống như những loài động vật khác trong khu vực châu Á như bò xám kouprey và hươu vùng schomburgk".

Ông Rachel Lowry, người phụ trách bộ phận bảo tồn động vật của vườn thú Victoria (Singapore) tán đồng với ý kiến của Tiến sĩ Robert Steinmetz và cho biết con người cần nỗ lực để bảo vệ môi trường sống đang bị suy thoáị Đồng thời, những người có thẩm quyền cần ngăn chặn nạn buôn bán hổ làm thuốc chữa bệnh đang diễn ra giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Nạn săn bắn vẫn khá phổ biến ở Ấn Độ, nhất là ở vùng Sumatra, nơi những khu rừng là môi trường sống của loài hổ không còn nhiềụ

Khi nói đến 3200 con hổ đang tồn tại trong môi trường hoang dã trên trái đất, con người có thể hiểu rằng ngày mà loài hổ sống hoang dã bị tuyệt chủng sẽ không còn xa và con người chỉ còn nhìn thấy hổ tại các vườn thú.

Loài hổ phải đối mặt với ba mối đe dọa và những mối đe dọa này sẽ khác nhau ở từng khu vực và từng thời kỳ lịch sử. Trước đây, mối đe dọa chính của loài hổ là bị mất môi trường sống và hiện nay đây vẫn là mối đe dọa ở một số khu vực. Ở một số nước như Thái Lan, môi trường sống hiện không còn là vấn đề lớn thì nạn săn bắn hổ và các loài động vật là thức ăn của hổ lại là một nguy cơ lớn đe dọa loài hổ… Có thể kết luận rằng, ba mối đe dọa chính đối với loài hổ hiện nay là nguy cơ mất môi trường sinh thái, nạn săn bắn hổ và săn bắn động vật là thức ăn của hổ.

Steinmetz hiện tham gia một dự án bảo tồn loài hổ trong môi trường hoang dã. Dự án đang thử nghiệm tại một khu vực có khoảng 10 con hổ (được đếm bằng camera). Nhóm dự án nhận thấy những con hổ này đang sinh sản ở một khu vực trong rừng quốc gia và họ đã chụp được những bức ảnh hổ con. Khu vực hổ đang sinh sản này có mật độ các loài thú, là thức ăn của hổ, khá dày đặc.

Tại hội nghị họp ở Bangkok, các Bộ trưởng hứa sẽ tăng gấp đôi số cọp hoang dã ở nước họ trước năm 2022, khi có năm Dần một lần nữạ Cam kết của hội nghị cấp Bộ trưởng, lần đầu tiên được tổ chức để chỉ bàn về cọp, đã được các nhóm bảo vệ động vật hoan nghênh. Ông Michael Baltzer, Trưởng ban đặc trách bảo vệ hổ toàn cầu của Tổ chức World Wildlife Fund WWF nói: "Việc này lẽ ra đã phải làm từ lâụ Việc đó rất quan trọng vì số hổ ngày càng ít đi và thực sự chẳng còn bao nhiêụ Năm nay là năm Dần, do đó, tất cả các bên quan tâm  đã gặp nhau để nhất trí rằng không nên chần chờ thêm nữa, quá đủ rồị Chúng ta cần xoay chuyển tương lai của loài hổ bằng thái độ làm ngay bây giờ, nếu không sẽ chẳng bao giờ còn dịp nào khác".

Monre

Tin cùng chuyên mục