,

Năm 2010 sẽ có Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ 3

Để góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý với chủ trương của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ 3 và các sự kiện bên lề năm 2010.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phải chuẩn bị kỹ nội dung để Hội nghị có hiệu quả và mang ý nghĩa thiết thực cao.

Ô nhiễm môi trường vốn là một thực trạng nóng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Đánh giá sơ bộ cho thấy, chất lượng môi trường nước ta còn bất cập, đó là chưa kể nước ta là 1 trong 5 nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự biến đổi khí hậu khắc nghiệt đang diễn ra trên toàn cầu.

Thực chất, vấn đề môi trường khá rộng, bao gồm cả môi trường đất, môi trường nước, không khí, môi trường đô thị và công nghiệp, rừng và độ che phủ thảm thực vật, môi trường đa dạng sinh học...

Riêng trong năm qua, ngành Tài nguyên và Môi trường đã quyết liệt xử lý các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, hoạt động quản lý môi trường ở 3 lưu vực sông Cầu, sông Nhuệ - sông Đáy, hệ thống sông Đồng Nai cũng đã được đẩy mạnh triển khai... Đặc biệt, chúng ta đã cho công bố kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trên cơ sở đó các bộ, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch hành động cụ thể ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, thực trạng môi trường hiện nay cũng còn đặt ra nhiều vấn đề bức xúc: như chất lượng nước suy giảm, tình trạng ngập úng, sạt lở đất, triều cường, hệ thống tiêu thoát nước xuống cấp nhanh, chất lượng rừng suy giảm, ô nhiễm không khí...

Trong năm 2009 vừa qua, cán bộ, đoàn viên thanh niên trong cả nước đã phát hành 50.000 tờ rơi; 23.000 bộ cam kết “Tham gia bảo vệ môi trường và bảo vệ dòng sông quê hương” và triển khai vận động nhân dân 23 tỉnh lưu vực các sông Cầu, Nhuệ, Đáy, Đồng Nai và các tỉnh Bắc Trung bộ ký cam kết bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương.

Các hoạt động gắn với các sự kiện về môi trường như: “Ngày Trái đất”; “Ngày Đa dạng sinh học và Ngày Môi trường Thế giới”; “Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường”... được tổ chức hiệu quả.

Thiennhien.net

Tin cùng chuyên mục