,

Liên Hợp Quốc lo ngại về sự tồn vong của hổ

Một quan chức cấp cao về bảo tồn của Liên Hợp Quốc hôm nay khẳng định thế giới đã thất bại trong nỗ lực bảo vệ hổ hoang dã, khiến loài thú vốn là biểu tượng của nhiều tôn giáo và nền văn hóa đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

AP cho biết, Liên Hợp Quốc tổ chức một hội nghị về bảo tồn động vật hoang dã trong hai tuần tại Qatar. Hội nghị bắt đầu từ ngày 16/3. Số phận của loài hổ là một trong những chủ đề được các đoàn đại biểu quan tâm.

Phát biểu trong cuộc họp hôm nay, ông Willem Wijnstekers, Tổng thư ký Công ước về buôn bán quốc tế những loài hoang dã nguy cấp (CITES), cho biết, mới chỉ 20 năm trước đây châu Á vẫn còn khoảng 20.000 con hổ. Nhưng giờ đây con số đó chỉ còn chừng 3.200.

"Chúng ta phải thừa nhận rằng chúng ta đã thất bại một cách đáng thương. Mặc dù từ trước tới nay loài hổ luôn được con người sùng bái, chúng vẫn đang tiến tới bờ vực của sự tuyệt chủng", AP dẫn lời ông Wijnstekers.

Hổ bị con người săn bắt để lấy da, lông và nhiều bộ phận khác trên cơ thể như răng, xương, móng. Người ta dùng các bộ phận trên cơ thể chúng để nấu cao, chế thuốc và làm đồ trang trí.

Các đoàn đại biểu sẽ thảo luận nhiều vấn đề như số phận của loài hổ, tình trạng săn bắt tê giác, những biện pháp triệt phá các mạng lưới buôn bán trái phép động vật hoang dã ở châu Á và châu Phi trong hội nghị tại Qatar. 42 đề xuất đã được đưa ra xem xét, trong đó có việc cấm buôn bán da gấu trắng và ngăn chặn săn bắt voi rừng.

175 nước đã tham gia Công ước về buôn bán quốc tế những loài hoang dã nguy cấp. Việt Nam chính thức tham gia công ước này từ năm 1994.

VnExpress

Tin cùng chuyên mục