,

Hội thảo khởi động Dự án “Hài hòa phát triển và bảo tồn vùng núi đá vôi phía bắc thông qua nâng cao năng lực và quy hoạch vùng”

Ngày 30.3, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế tại Việt Nam (IUCN VN) phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Tuyên Quang tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Hài hòa phát triển và bảo tồn vùng núi đá vôi phía bắc thông qua nâng cao năng lực và quy hoạch vùng” (giai đọan 1).

Tham dự Hội thảo có Đồng chí Nguyễn Hoàng Hải-Phó giám đốc Sở TN&MT Tuyên Quang, các đồng chí lãnh đạo phòng ban chuyên môn của sở, cùng các đồng chí chuyên viên. Đại diện Sở Kề hoạch và Đầu tư, Công Thương, Hạt kiểm lâm, Ban quản lý rừng đặc dụng, UBND các huyện, thị xã, Ban quản lý rừng Quốc gia Tam Đảo, Sở TN&MT Bắc Kạn…

Hành lang đa dạng sinh học ưu tiên khu vực núi đá vôi phía bắc bao gồm các tỉnh từ Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn. Khu vực này đặc biệt quan trọng đối với bảo tồn các loài linh trưởng, hỗ trợ phát triển quần thể các loài bản địa như voọc mũi hếch và vượn đầu đen hiện đang được coi là cực kỳ nguy cấp trên thế giới. Đây cũng là khu vực có tầm quan trọng quốc tế đối với bảo tồn các loài sinh vật đặc biệt như Phong lan, động vật lưỡng cư và các loài cây có giá trị. Dự án “Hài hòa phát triển và bảo tồn vùng núi đá vôi phía bắc thông qua nâng cao năng lực và quy hoạch vùng” giai đoạn thử nghiệm (giai đoạn 1) sẽ phối hợp với các bên liên quan và hỗ trợ chính quyền địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu Hệ thông tin địa lý (GIS) thu thập thông tin về các kế hoạch và dự án phát triển. Kết quả mong đợi dài hạn của Dự án là phân tích những kế hoạch và Dự án này để đưa ra các lựa chọn mà vẫn đạt được mục tiêu phát triển của tỉnh với chi phí môi trường thấp nhất.

Giai đọan 1 của Dự án từ tháng 12/2009 đến tháng 7/2010 sẽ tập trung vào hai tỉnh Tuyên Quang và Bắc Kạn. Giai đọan 2 sẽ tập trung vào năm tỉnh và tập trung vào nâng cao năng lực cán bộ địa phương, các trường Đại học, các tổ chức xã hội dân sự nhằm hỗ trợ xây dựng và định hướng các kế hoạch phát triển với mục đích cân bằng bảo tồn và phát triển tại khu vực núi đá vôi. Thông qua Dự án, việc đánh giá môi trường chiến lược cũng được lồng ghép và tăng cường.

Tin cùng chuyên mục