,

Hội nghị hỗ trợ tài chính năm 2019 cho các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Sáng ngày 05/7, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam tổ chức Hội nghị hỗ trợ tài chính năm 2019 cho các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại Hội trường Thống Nhất (Dinh Độc lập), thành phố Hồ Chí Minh. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ chủ trì Hội nghị.

Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 300 đại biểu đại diện của các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch – Đầu tư; các Sở Tài nguyên và Môi trường; các Ban quản lý các khu công nghiêp các tỉnh; Quỹ Bảo vệ môi trường các địa phương; các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu khoa học có hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên cả nước.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ phát biểu khai mạc Hội nghị
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định chủ trương đúng đắn của Chính phủ về chính sách hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường, đồng thời, khẳng định vai trò của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam là một trong những công cụ của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành và triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đất nước, tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Các hoạt động của Quỹ đã được xã hội, các tổ chức quốc tế quan tâm và đang đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam cũng đã bộc lộ một số tồn tại, vướng mắc về cơ chế huy động vốn, cơ chế cho vay, hỗ trợ lãi suất, tài trợ… Đồng thời, số lượng các dự án bảo vệ môi trường được hỗ trợ tài chính của Quỹ cũng còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn do nguồn vốn còn hạn hẹp.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, ngày 13/5/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 40/2019/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường. Theo đó có rất nhiều các quy định mới giải quyết được những vấn đề còn chồng chéo trong các văn bản pháp luật trước đó. Nghị định mới quy định Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức và hoạt động của quỹ bảo vệ môi trường địa phương. Đây là nội dung quan trọng liên quan đến Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam và các Quỹ Bảo vệ môi trường địa phương.


Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam Nguyễn Đức Thuận, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phan Tuấn Hùng đồng chủ trì Hội nghị

Hội nghị được tổ chức nhằm tạo diễn đàn trao đổi, thảo luận về các cơ chế ưu đãi đầu tư, tiếp cận với các nguồn tài chính ưu đãi từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam, Quỹ Bảo vệ môi trường địa phương. Với tinh thần đó, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ phát biểu thẳng thắn, tập trung vào một số vấn đề chính:

Một là, thẳng thắn, nhìn nhận lại các tồn tại, hạn chế trong công tác cho vay, hỗ trợ tài chính cho các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy trình, trình tự thủ tục; làm rõ nguyên nhân và đề xuất các kiến nghị giải pháp cụ thể.

Hai là, trao đổi, đóng góp ý kiến, đề xuất những nhiệm vụ trọng tâm Quỹ Bảo vệ môi trường cần triển khai thực hiện trong thời gian tới để phát huy tốt nhất hiệu quả của tổ chức tài chính nhà nước, sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Quỹ trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ về môi trường; trong đó tập trung các biện pháp cải thiện quy trình, trình tự thủ tục để tạo điều kiện thông thoáng nhất cho các doanh nghiệp.

Ba là, những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và quá trình hoạt động của các Quỹ môi trường địa phương. Những kiến nghị và giải pháp cụ thể để Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện xây dựng hướng dẫn tổ chức và hoạt động của quỹ bảo vệ môi trường địa phương trong thời gian tới.


Bà Dương Thị Phương Anh, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Trình bày về kết quả hoạt động của Quỹ, bà Dương Thị Phương Anh, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam cho biết, năm 2018, Quỹ đã khai trương và bước đầu đi vào hoạt động Văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh; tiếp nhận Văn phòng GEF từ Vụ Hợp tác quốc tế. Kết quả hoạt động cho vay với lãi suất ưu đãi, Quỹ đã ký kết hợp đồng tín dụng đạt 379,99 tỷ đồng, giải ngân vốn vay đạt 324,77 tỷ đồng đạt mức tăng trưởng hơn 33% so với năm 2017; thu hồi nợ gốc đạt 161,23 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ đồng thời thực hiện các nhiệm vụ bao gồm tài trợ, trợ giá điện gió nối lưới …Tính đến thời điểm 31/12/2018, Quỹ đã cho vay hơn 2.500 tỷ đồng cho 294 dự án trên địa bàn 54 tỉnh thành khắp cả nước.

Trong giai đoạn 2019 -2021, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam sẽ tiếp tục phục vụ các chương trình mục tiêu, trọng điểm của Chính phủ và Bộ TN&MT, gồm: cải tạo môi trường các lưu vực sông, ô nhiễm làng nghề, ô nhiễm môi trường khu công nghiệp; ô nhiễm chất thải sinh hoạt; ứng dụng và triển khai công nghệ sạch, thân thiện môi trường; tiết kiệm năng lượng...

Trong năm 2019, Quỹ cũng sẽ đề xuất tăng vốn điều lệ thông qua việc sửa đổi Quyết định số 78/2014/QĐ-TTg ngày 26/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định tổ chức và hoạt động của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam; sửa đổi Thông tư 03/2017/TT-BTNMT hướng dẫn việc cho vay với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam. Bên cạnh đó, Quỹ sẽ tập trung các giải pháp đảm bảo tăng trưởng tín dụng, tăng cường hoạt động quản lý rủi ro, kiểm soát nợ xấu; mở rộng các hoạt động nghiệp vụ trên cơ sở tiếp thu các nguồn lực mới; duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng hàng năm hơn 20%/năm; mở mới nghiệp vụ hỗ trợ 10% vốn triển khai ứng dụng sáng chế BVMT…


Ồng Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT giới thiệu về Nghị định số 40/2019/NĐ-CP của Chính phủ

Tại Hội nghị, ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giới thiệu chi tiết Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự Hội nghị cũng được lắng nghe nhiều tham luận giới thiệu các công nghệ xử lý nước thải, rác thải, công nghệ sản xuất điện mặt trời; trao đổi về cơ chế cho vay vốn của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam; thảo luận về hoạt động của Quỹ Bảo vệ môi trường địa phương (cho vay, ký quỹ…) và cơ chế phối hợp giữa Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam và Quỹ Bảo vệ môi trường địa phương...


Toàn cảnh Hội nghị
 
Hội nghị là hoạt động thường niên của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn tài chính ưu đãi cho các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội nghị cũng là diễn đàn để giới thiệu công nghệ xử lý môi trường và chia sẻ những kinh nghiệm khi thực hiện các dự án đầu tư bảo vệ môi trường. Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm thực hiện các dự án về môi trường; góp phần quan trọng vào thực hiện chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia vì các mục tiêu phát triển bền vững đất nước.
 

monre.gov.vn

Tin cùng chuyên mục