,

Học bổng báo chí viết về môi trường vùng ven biển Nam Á

Học bổng báo chí, do Trung tâm Khoa học&Môi trường (CSE) tại Ấn Độ tài trợ, là cơ hội tiếp cận môi trường tại vùng Nam Á một cách rõ ràng nhất để tìm hiểu về các nước đang phát triển, biến đổi khí hậu, truyền thông, du lịch từ tháng 1 đến 3/2010.

Đây là học bổng báo chí CSE lần thứ hai cho các nhà báo ở các quốc gia Nam Á viết về các vấn đề ven biển ở Nam Á.

Đối tượng ưu tiên là nhà báo tự do, báo ảnh, truyền hình đến từ các nước Bangladesh, Maldives, Pakistan, và Sri Lanka.

Học bổng CSE sẽ tập trung vào các vấn đề cần thiết của môi trường và phát triển. Theo đó, các vấn đề chính sẽ tập trung là nước, sa mạc hóa, rừng, khai thác mỏ, nông thôn, việc làm, con người, v.v..., nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các phương tiện truyền thông chuyên nghiệp trên khắp thế giới tiếp cận, tìm được nhiệt huyết viết về vấn đề này.

Nam Á có bờ biển dài trên 12.000 km, tập trung đông dân cư. Khu vực này có nhiều trung tâm đô thị sầm uất như các khu công nghiệp, thương mại, và du lịch. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là kho tàng sinh thái với tầng sinh thái cực kỳ phong phú với các loại thực vật nước mặn ở Bangladesh, san hô ở Sri Lanka, rùa ở Pakistan và hệ sinh thái biển phong phú, nguy cấp của Maldives.


Đó cũng là môi trường sống đa dạng cho con người – nơi mà người ta phải đấu tranh để bảo tồn hê sinh thái. Hệ sinh thái ở đây đang chịu tác động lớn bởi ô nhiễm, chất thải, các hoạt động công nghiệp và du lịch.

 Kéo theo đó, cuộc sống của ngư dân, cũng như dân quanh đó, cũng bị tác động bởi môi trường sống bị phá hủy, đô thị hóa không được kiểm soát và các hoạt động đánh bắt cá thương mại, và du lịch.

Thêm vào đó, những thảm hoạ, do biến đổi khí hậu gây ra như bão, sóng thần và nước biển dâng, cũng làm trầm trọng thêm mức độ ô nhiềm và xoá sạch những sinh vật biển.

VFEJ.VN

Tin cùng chuyên mục