,

Giữ gìn đất ngập nước để ứng phó với biến đổi khí hậu

Đây là chủ đề được thể hiện nổi bật tại buổi lễ Mít tinh kỷ niệm Ngày đất ngập nước Thế giới năm 2010, do Tổng cục Môi trường, Quỹ Bảo vệ Môi trường phối hợp tổ chức sáng ngày 27-2 tại Vườn Bách Thảo, Hà Nội.

Tham dự mít tinh có đông đảo các vị lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, các chuyên gia về Đa dạng sinh học, các tổ chức Bảo tồn chim quốc tế, Bảo tồn thiên nhiên quốc tế, đoàn thanh niên Tổng cục Môi trường…

Thay mặt lãnh đạo Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Bà Lê Thanh Bình, Quyền Cục trưởng Cục Bảo tồn Đa dạng sinh học đã đọc thư của Tổng thư ký  Công ước Ramsa Anada Tiega, khẳng định: Chủ đề năm nay tập trung vào 3 vấn đề chính là Đất ngập nước, Đa dạng sinh học và Biến đổi khí hậu với khẩu hiệu “Hãy giữ gìn các vùng đất ngập nước" để ứng phó với biến đổi khí hậu, nhằm phản ánh tình trạng khẩn cấp về sự cần thiết phải có những giải pháp đối với những hậu quả thảm khốc mà biến đổi khí hậu có thể gây ra một cách nhanh chóng nhất.

(PGS.TS. Bùi Cách Tuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường có bài phát biểu quan trọng về giá trị sinh thái, kinh tế của các vùng đất ngập nước. Sông, hồ, ao, đầm lầy vừa là nơi cung cấp các loại thủy sản, thực vật, dược liệu, vừa có chức năng lọc và làm sạch nước tự nhiên phục vụ đời sống con người. “Chưa bao giờ chức năng đa dạng sinh học lại có giá trị như hiện nay, khi hơn 1 tỷ người đang thiếu nguồn nước sạch sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày”. Ông Bùi Cách Tuyến nhấn mạnh.

Bài phát biểu của ông Bùi Cách Tuyến còn đề cập tới mối quan hệ giữa các vùng đất ngập nước đối với biến đổi khí hậu. “Các vùng đất ngập nước phục vụ sức khỏe và sự thịnh vượng của con người, nhưng đất ngập nước cũng thể hiện ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp hoặc gián tiếp đến môi trường và biến đổi khí hậu nếu không được quản lý tốt. Công tác quản lý yếu kém có thể sẽ phải trả giá rất cao”.

Cùng chung quan điểm này, PGS.TS. Trương Mạnh Tiến, Giám đốc  Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam cho rằng: Việc bảo tồn, quản lý, khai thác khôn khéo đất ngập nước trong xu thế biến đổi khí hậu cần được tư duy mang tính toàn cầu, khu vực, quốc gia nhưng hành động thì phải cụ thể, thiết thực tại mỗi địa phương”. Ông Trương Mạnh Tiến cho biết, Quỹ đang hỗ trợ cho việc quản lý, bảo tồn hệ thống hồ tại thành phố Hà Nội.

Tại buổi lễ, Đại diện Tổ chức bảo tồn chim quốc tế, tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới tại Việt Nam đã phát biểu bày tỏ sự hợp tác, ủng hộ Việt Nam trong các chương trình, kế hoạch bảo tồn các vùng đất ngập nước, bảo tồn đa dạng sinh học. “ Việt Nam có 25 khu vực thuộc danh mục quan trọng quốc tế về đất ngập nước, nhưng mới có Vườn Quốc gia Xuân Thủy và Bầu Sấu (Vườn Quốc gia Cát tiên) được công nhận là Ramsa. Chúng tôi mong Việt Nam có thêm những khu vực Ramsa như vậy”- ông Jacob Brunner, điều phối viên Chương trình quốc gia của Văn phòng Bảo tồn Thiên nhiên thế giới tại Việt Nam nói.

Buổi lễ đã kết thúc với hình ảnh các vị biểu đã thả chim; Đoàn thanh niên Tổng cục Môi trường tổchức đạp xe cổ động cho tinh thần gìn giữ các vùng đất ngập nước an toàn trong xu thế biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt.

Monre

Tin cùng chuyên mục