,

FESTIVAL HUẾ 2010 VÌ MỘT HÀNH TINH XANH

Chiều 5/6, Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch phối hợp cùng Công ty Talis Media đã tổ chức chương trình VÌ MỘT HÀNH TINH XANH để chào mừng Festival Huế 2010 và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thănh Long. Đến dự có ông Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch, ông Nguyễn Văn Đức  - Thứ trưởng thường trực Bộ Tài nguyên và Môi trường  cùng đông đảo các ban ngành trung ương và địa phuơng.

VÌ MỘT HÀNH TINH XANH là tên gọi của Dự án "Đẩy mạnh vai trò của cộng đồng trong việc tuyên truyền bảo vệ môi trường tại Festival Huế”. Với mục đích đưa văn hoá nghệ thuật thành phương tiện tuyên truyền về vấn đề môi trường. Chương trình với chủ đề " NẶNG BỒNG NHẸ TẾCH", gồm 11 tác phẩm sắp đặt của 14 nghệ sĩ Bắc - Trung – Nam: Trần Hậu Yên Thế, Nguyễn Huy An, Vũ Hồng Ninh, Lê Việt Trung,Himico Nguyễn, Trần Thị Thu Hà, Trần Hữu Nhật, Nguyễn Duy Hiền, Trần Tuấn, Nguyễn Văn Hè, Nguyễn Thế Sơn, Vũ Đức Toàn, Phan Lê Chung. Triển lãm được tuyển chọn bởi Curator Trần Lương.

Điều hay trong các tác phẩm lần này, vật liệu được sử dụng chủ yếu từ rác thải các loại hay còn gọi là nguyên liệu tái chế, được trưng bày dọc trên phố đi bộ đường Nguyễn Đình Chiểu. Tác phẩm được làm từ can nhựa đã qua sử dụng, gắn kết với nhau bằng đinh ốc (Cây Rỗng của Lê Việt Trung); những con hạc được gấp từ giấy của vỏ bao thuốc lá nhặt trên đường phố (Nguyện ước của Himiko Nguyễn và Trần Thu Hà); rác tổng hợp (Bầu trời rác của Trần Hữu Nhật và Nguyễn Duy Hiền); vỏ lon bia, nước ngọt (Khối u - Trần Tuấn; Bùm bùm của Vũ Hồng Ninh); phoi nhôm phế thải (Về đâu - Trần Hậu Yên Thế và Lê Đình Nguyên); chai nhựa Lavie (Sự xâm lược của vẻ đẹp nhựa của Phan Lê chung)… Nhìn chung các tác phẩm làm từ rác vẫn mang mỹ cảm riêng, rất giản dị và chân thực.

Mười một tác phẩm , thể hiện mười một câu chuyện về tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, sự tấn công của chất độc, rác thải lên đời sống con người, cuộc chiến cam go bảo vệ môi trường trong đó có cả hậu quả của chiến tranh…. mà các nghệ sĩ muốn kể cho chúng ta nghe.

Khai mạc triển lãm sắp đặt NẶNG BỒNG NHẸ TẾCH sẽ kéo dài đến hết ngày 13/6/2010.

* Cũng trong thời gian này  lễ hội áo dài với chủ đề: "VỌNG THIÊN NIÊN", sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường, với sự tham gia của 16 nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam: Quang Tân, Minh Minh, Sĩ Hoàng, Viết Bảo, Thương Huyền, Đức Hải , Việt Liên, Minh Hoa, Việt Hà , Anh Vũ, Bảo ngọc , Quang Huy, Thu Giang, Thanh Danh, Xuân Hảo và Minh Hạnh. Cùng 100 người mẫu hội tụ từ ba miền. Nhà thiết kế Minh Hạnh là Giám đốc nghệ thuật của lễ hội. Có thể nói từ năm 2002, tại mỗi  kỳ Festival Huế, Lễ hội Áo dài được tổ chức nhằm tôn vinh tà áo Việt Nam và được đông đảo công chúng quan tâm ủng hộ.

Với cảm hứng chủ đạo từ hoa Sen, chất liệu vải trong Lễ hội áo dài 2010 - VỌNG THIÊN NIÊN được làm hoàn toàn từ các chất liệu thân thiện với môi trường của Vân Anh Silk và Vikotex: lụa, chiffon, satin được cắt, ghép, thêu in, đắp vải…. đồng thời trải  qua công đoạn nhuộm sinh học (dùng lá cây, hoa, củ).

Vẻ đẹp thanh cao của Sen và Áo dài đã đem đến niềm cảm xúc  vô tận đối với người xem. Một ngàn năm trôi qua vẻ đẹp ấy như không thể phai nhạt, mỗi ngày qua đi  Sen lại thêm tươi thắm hơn, áo dài trở nên cao quý hơn.

Lễ hội áo dài  VỌNG THIÊN NIÊN  sẽ được bắt đầu từ 20h00 ngày 8-6-2010 tại Sân khấu ngoài trời Cửa Thượng Tứ.

Monre

Tin cùng chuyên mục