,

Cử nhân mặc lễ phục tốt nghiệp làm bằng... chai nhựa tái chế

Năm nay nhiều sinh viên năm cuối ở khắp nước Mỹ đang chuẩn bị cho một truyền thống tổ chức lễ tốt nghiệp kiểu mới: thay vì mặc những bộ lễ phục tốt nghiệp bằng vải, họ mặc những bộ lễ phục làm từ chai nhựa tái chế.

Trong nhiều năm nay, những trường đại học có ý thức về sinh thái ở Mỹ đang cố gắng giảm những ảnh hưởng môi trường của lễ trao bằng tốt nghiệp bằng cách dùng ít điện đi hoặc in những tờ chương trình bằng giấy tái chế. Giờ đây, đến lượt những nhà máy may cũng đang thực hiện những lựa chọn xanh bằng cách sản xuất những bộ lễ phục tốt nghiệp có thể phân hủy nhanh chóng vào đất, hay những bộ trang phục được làm bằng chai nhựa tái chế có thể được tái sử dụng hoặc tái chế.

Những sản phẩm mới này là sự thay thế cho những bộ trang phục làm từ vải nhân tạo mà hàng triệu cử nhân mua mỗi năm và sau đó vứt đi hoặc chất đống vào trong tủ quần áo.

Các nhà sản xuất cho biết những bộ lễ phục tốt nghiệp kiểu mới này mềm hơn một chút và cũng thoáng hơn so với những trang phục truyền thống, mà trông vẫn không khác với những trang phục truyền thống.

Abbie Tumbleson, sinh viên năm cuối Trường đại học Franklin Pierce ở New Hampshire, cho biết: "Những trang phục này khi mặc vào tôi cảm thấy mỏng hơn một chút, nhưng điều này thực sự tốt trong những buổi lễ phát bằng vào mùa xuân vì khi ấy bên ngoài trời rất nóng. Mà trông chúng cũng không giống những trang phục rẻ tiền”.

Tại một nhà máy may Oak Hall Cap and Gown ở bang Virginia, lãnh đạo nhà máy đã chọn chất liệu làm từ nhựa tái chế sau khi những mẫu trang phục làm từ tre không gây ấn tượng cho khách hàng sau khi họ mặc thử một ngày.

Trong năm nay, nhà máy University Cap and Gown ở Lawrence, bang Massachusetts, cũng sẽ tung ra những bộ lễ phục tốt nghiệp làm từ chai tái chế.

Hiện giá của những bộ lễ phục tốt nghiệp khác nhau tùy từng trường. Ví dụ, ở Trường đại học New Hampshire, giá một bộ lễ phục gồm cả mũ là 16,25USD, còn ở Trường đại học Vermont là 34USD. Thông thường, giá một bộ lễ phục tốt nghiệp “xanh” nhỉnh hơn giá một bộ lễ phục truyền thống vài USD, nhưng nhiều trường không thu thêm mức giá chênh lệch này.

Tại hiệu sách của Trường đại học Vermont, một bộ lễ phục tốt nghiệp của nhà máy Oak Hall được trưng bày cùng với 23 chiếc chai nhựa với ngụ ý rằng cần tái chế 23 chai nhựa để làm chất liệu cho bộ lễ phục. Giám đốc hiệu sách Jay Menninger cho biết bộ lễ phục tốt nghiệp mới đắt hơn khoảng 2USD, nhưng nhà trường không thu thêm tiền của sinh viên.

* Ảnh: Nhiều sinh viên năm cuối ở Mỹ đang chuyển sang sử dụng những bộ lễ phục tốt nghiệp làm từ chất liệu tái chế

Dantri

Tin cùng chuyên mục