,

Chương trình toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của mọi người dân về bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần quan trọng bảo đảm phát triển bền vững đất nước, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) đã nghiên cứu, xây dựng dự thảo “Chương trình toàn dân tham gia BVMT đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020”.

Mục tiêu của Chương trình là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của toàn dân từ mỗi cá nhân, hộ gia đình đến cộng đồng dân cư; phát huy quyền làm chủ, nâng cao tính tích cực, chủ động của mỗi người dân tham gia vào quá trình xây dựng, thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về BVMT, cũng như xây dựng các quy chế, quy ước của cộng đồng trong lĩnh vực BVMT; xây dựng ý thức trách nhiệm, tự giác BVMT và sống thân thiện với môi trường.

Đưa nội dung BVMT vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”

Để đảm bảo tính khả thi và đồng bộ của Chương trình toàn dân tham gia BVMT, dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã vạch ra 7 nhiệm vụ trọng tâm. Nhiệm vụ nổi bật là thực hiện tuyên truyền, giáo dục, vận động mọi tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi theo hướng tích cực thực hiện nhiệm vụ BVMT trong quá trình tổ chức các hoạt động kinh doanh, sản xuất, canh tác nông nghiệp, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thuỷ hải sản…

Bên cạnh đó, cần vận động nhân dân xây dựng và nhân rộng các mô hình cộng đồng BVMT về hệ thống tự quản tài nguyên thiên nhiên, BVMT.

Đồng thời, tăng cường, mở rộng đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với sự nghiệp BVMT và tham gia giải quyết kịp thời các tranh chấp, mâu thuẫn, xung đột lợi ích về môi trường, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; Thực hiện kinh tế hóa, xã hội hoá ngành tài nguyên và môi trường, đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương thức hoạt động; đặc biệt chú trọng phối hợp đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chiến dịch, phong trào, cuộc vận động huy động toàn dân BVMT ở trong nước và thế giới.

Dự thảo cũng nêu rõ, Chương trình Toàn dân tham gia BVMT phải đưa vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và vào tiêu chuẩn xét khen thưởng.

BVMT là nhiệm vụ của toàn xã hội

Theo phân tích của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay ô nhiễm môi trường đang càng ngày càng gia tăng và trở thành một vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu. Vấn đề BVMT không chỉ là một trong những nhiệm vụ hết sức cấp bách làm cơ sở cho việc xây dựng những định hướng chiến lược cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc; mà còn ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến mục tiêu của các quá trình phát triển.

Trong những năm qua cùng với những thành tựu hết sức quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, đối ngoại và an ninh - quốc phòng, công tác BVMT đã đạt được nhiều kết quả, bước đầu kiềm chế được tốc độ gia tăng ô nhiễm, khắc phục một phần tình trạng suy thoái và cải thiện một bước chất lượng môi trường ở một số nơi, tạo tiền đề quan trọng để phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn đang là một trong những thách thức và trở ngại đối với sự phát triển bền vững và gây sức ép nghiêm trọng tới tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tài nguyên và môi trường của đất nước. Do vậy, BVMT là nhiệm vụ của toàn xã hội.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo Quyết định và góp ý.

VFEJ.VN

Tin cùng chuyên mục