,

6 địa phương được cấp mua bán tín chỉ các bon

Hiện, cả nước có 23 địa phương có sẵn dịch vụ lưu trữ carbon có thể đem trao đổi. Tuy nhiên, mới chỉ có 6 địa phương được cấp mua bán tín chỉ carbon. Vấn đề là các địa phương cần cơ chế cụ thể để hình thành thị trường trao đổi tín chỉ các bon ở tại địa phương.

 

Tháo gỡ vấn đề này, vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh cà Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp tổ chức Chương trình cà phê kết nối doanh nghiệp với chủ đề “Tiềm năng thị trường mua bán tín chỉ carbon tại tỉnh Cà Mau”.

Dịp này, đại diện các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp mong muốn các chuyên gia tư vấn tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh nghiên cứu tính toán định lượng carbon, trình tự, thủ tục đạt được tín chỉ carbon và phương thức giao dịch tín chỉ trong thời gian tới.

Tỉnh Cà Mau có hơn 100.000ha diện tích rừng. Trong đó, diện tích rừng ngập mặn khoảng 60.000ha. Đây là kiểu rừng giàu trữ lượng các bon nhất. Ước tính, mỗi ha rừng ngập mặn có thể khai thác hàng trăm tấn carbon với giá 5 USD/ tín chỉ.

Do đó, các đơn vị, địa phương có rừng có thể quy đổi diện tích rừng đang quản lý và bảo vệ ra lượng hấp thụ khí CO2, ra tín chỉ carbon và có thể bán tín chỉ này tại thị trường carbon thông qua cơ chế giảm phát thải do phá rừng và thoái hóa rừng, viết tắt là REDD. Với mức giá tạm tính là 5 USD/tấn CO2, với diện tích hàng nghìn ha rừng thì lợi ích từ việc giao dịch tín chỉ carbon là không nhỏ.

Theo: http://www.monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục