,

Ứng dụng công nghệ trong xử lý chất thải chăn nuôi lợn

Ô nhiễm môi trường từ chất thải chăn nuôi luôn là một trong những vấn đề hóc búa và khó giải quyết trong nông thôn. Sau gần 2 năm triển khai, Dự án “Ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ quản lý hiệu quả chất thải chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang” do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thực hiện tại xã Hợp Hòa, Sơn Nam và Đại Phú (Sơn Dương) đã phát huy hiệu quả tích cực.

Những năm qua, người chăn nuôi lợn ở tỉnh ta đã áp dụng nhiều giải pháp ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường như xử lý chất thải chăn nuôi bằng hầm biogas, xử lý chất thải bằng chế phẩm sinh học, xử lý nước thải bằng ô xy hóa, chăn nuôi trên đệm lót sinh học… Tuy nhiên, các giải pháp trên chỉ hiệu quả đối với các mô hình nhỏ lẻ, chăn nuôi theo hộ gia đình. Khi phát triển chăn nuôi lớn quy mô lớn thì các giải pháp này chưa đáp ứng được yêu cầu. Để xử lý chất thải trong chăn nuôi một cách hiệu quả và kinh tế nhất, đề tài nghiên cứu đã kết hợp giữa hệ thống máy tách ép phân với hệ thống hầm biogas. Từ đó, giúp tận thu nguồn phân để làm phân bón cho cây trồng, hạn chế cặn lắng trong các hầm biogas chống quá tải hầm biogas, kéo dài thời gian sử dụng, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước xả, tạo khí gas sử dụng trong đun, thắp sáng…

Đàn lợn được cho ăn bằng thức ăn phối trộn cân bằng dinh dưỡng.

Anh Hoàng Văn Mão, thôn Yên Phú, xã Đại Phú (Sơn Dương) nuôi khoảng 150 con lợn thịt và 20 con lợn nái, dù đã xây dựng công trình biogas với rất nhiều bể xử lý, song vẫn vượt quá công suất thiết kế, do lượng chất thải và nước thải vượt quá công suất xử lý, gây ô nhiễm môi trường. Anh Mão cho biết, trước đây, phân chuồng thải ra đều cho xuống hầm biogas, sau thời gian lắng lọc trong bể thì không lấy được phần phân này. Khi tham gia dự án, gia đình anh được dự án hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi lợn, cùng hệ thống máy tách phân hiện đại để xử lý chất thải chăn nuôi. Bây giờ, với máy tách phân, chất thải được thu xuống bể lắng, sau đó máy tách phân sẽ bơm hút, xử lý tách ép chất bã là chất thải rắn. Từ chất bã này anh sử dụng ủ với men vi sinh, vôi, than hoạt tính tạo nên lượng phân hữu cơ có hàm lượng dinh dưỡng cao, không có mùi, tơi xốp, tốt cho cây trồng và mỗi tháng gia đình anh có thêm khoản thu nhập từ số phân bón hữu cơ này. Phần nước thải tách ra tiếp tục được cho xuống bể biogas vẫn tạo khí sinh học như bình thường. Sau đó, nước thải được thải qua hồ sinh học rồi mới thải ra môi trường nên đảm bảo trong xử lý ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, các loại thức ăn chăn nuôi công nghiệp thông thường chưa cân bằng dinh dưỡng, thừa protein (đạm), lợn ăn vào không tiêu hóa hết, thải ra môi trường gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Do vậy, dự án đã triển khai kỹ thuật phối trộn khẩu phần thức ăn cân bằng dinh dưỡng giúp lợn hấp thu tối đa chất dinh dưỡng, tiết kiệm thức ăn, giảm phát thải khí gây mùi mà vẫn đảm bảo được năng suất và chất lượng sản phẩm lợn thương phẩm.

Gia đình chị Trần Thị Sen, thôn Cao Đá, xã Sơn Nam (Sơn Dương) là 1 trong 6 hộ của xã tham gia dự án. Chị Sen cho biết, nhờ được dự án hỗ trợ dụng cụ, vắc xin tiêm phòng, phân tích nguyên nhân nguồn gây ô nhiễm; được hướng dẫn cách phối trộn khẩu phần ăn cân bằng dinh dưỡng hoàn chỉnh cho lợn, cách xử lý chất thải và ủ phân theo công nghệ Nhật Bản-VCN… Đồng thời áp dụng triệt để các quy trình kỹ thuật được dự án tập huấn chuyển giao và sử dụng thức ăn tự phối trộn so với thức ăn công nghiệp với chi phí thấp hơn từ 1.000 đ -1.500 đ/kg thức ăn, đàn lợn 50 con sau thời gian nuôi đến khi được bán, lợn đạt khối lượng từ 110 - 120 kg/con, trừ các khoản chi phí gia đình chị thu lãi từ 1.500.000 đ - 1.900.000 đ/con lợn.

Thực tế cho thấy, khi chăn nuôi ngày càng phát triển thì vấn đề xử lý chất thải càng cần được quan tâm. Do đó việc ứng dụng thành công dự án ứng dụng công nghệ trong xử lý chất thải trong chăn nuôi lợn sẽ giúp người dân giải quyết được bài toán khó về môi trường, tạo điều kiện để ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển theo hướng an toàn và bền vững, góp phần quan trọng giải quyết tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục