,

NASA đánh dấu cột mốc tìm thấy 5.000 hành tinh ngoài hệ Mặt trời

Ngày 22/3, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) xác nhận số lượng ngoại hành tinh, hay còn gọi là các hành tinh ngoài hệ Mặt trời vượt qua mốc 5.000, đánh dấu hành trình khám phá kéo dài 30 năm của các kính viễn vọng không gian NASA.

Ngày 21/3, máy đo hành tinh đã phát hiện lô mới nhất gồm 65 ngoại hành tinh, bổ sung vào Kho lưu trữ ngoại hành tinh của NASA. Kho lưu trữ này ghi lại các khám phá ngoại hành tinh xuất hiện trong các bài báo khoa học được bình duyệt và đã được xác nhận bằng cách sử dụng nhiều phương pháp phát hiện hoặc bằng kỹ thuật phân tích.

Trong số 5.005 hành tinh được tìm thấy cho đến nay, có các hành tinh nhỏ, nhiều đá như Trái đất, các sao khí khổng lồ lớn hơn nhiều lần so với sao Mộc và "sao Mộc nóng" trong quỹ đạo gần như thiêu đốt xung quanh. Có “siêu Trái đất”, có thể là hành tinh đá lớn hơn hành tinh của chúng ta và “sao Hải Vương nhỏ”, phiên bản nhỏ hơn của sao Hải Vương trong hệ Mặt trời...

Tiến sĩ Jessie Christiansen, Trưởng nhóm khoa học của NASA Exoplanet Archive, nhà khoa học nghiên cứu của Viện Khoa học Ngoại hành tinh NASA cho biết: “Đó không chỉ là con số. Mỗi hành tinh trong số này là một thế giới mới, một hành tinh hoàn toàn mới. Tôi rất hào hứng với mọi thứ vì chúng ta chưa biết gì về chúng”.

Chúng ta biết, thiên hà có thể chứa hàng trăm tỷ hành tinh như vậy. Các khám phá đều đặn được công bố bắt đầu vào năm 1992 với những thế giới mới lạ quay quanh một ngôi sao thậm chí còn xa lạ. 

30 năm trước, nhà thiên văn học Alexander Wolszczan, tác giả chính của bài báo đã tiết lộ những hành tinh đầu tiên được xác nhận nằm ngoài hệ Mặt trời và chỉ tìm thấy ba hành tinh quay xung quanh ngôi sao này.

Ông Wolszczan, người vẫn đang tìm kiếm các hành tinh ngoài với tư cách là giáo sư tại Đại học Bang Pennsylvania (Penn State), cho rằng, chúng ta đang mở ra một kỷ nguyên khám phá không chỉ đơn giản là thêm các hành tinh mới vào danh sách.

Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh (TESS), được phóng vào năm 2018, tiếp tục thực hiện những khám phá mới về ngoại hành tinh. Các kính thiên văn thế hệ tiếp theo với các công cụ có độ nhạy cao như Kính viễn vọng Không gian James Webb mới phóng gần đây sẽ thu ánh sáng từ bầu khí quyển của các ngoại hành tinh, phát hiện loại khí nào hiện diện ở đó để xác định các dấu hiệu dễ nhận biết về các điều kiện có thể sống được.

NASA dự kiến phóng kính viễn vọng Không gian La Mã Nancy Grace vào năm 2027 để thực hiện những khám phá mới về ngoại hành tinh bằng nhiều phương pháp khác nhau. Và sứ mệnh ARIEL của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), khởi động vào năm 2029, sẽ quan sát bầu khí quyển ngoại hành tinh.

“Theo suy nghĩ của tôi, không thể tránh khỏi việc chúng ta sẽ tìm thấy một số dạng sống ở đâu đó, rất có thể là một dạng nguyên thủy nào đó”, ông Wolszczan nói.

Ông cho biết thêm, mối liên hệ chặt chẽ giữa hóa học của sự sống trên Trái đất và hóa học được tìm thấy trong vũ trụ, cũng như việc phát hiện các phân tử hữu cơ phổ biến, cho thấy việc phát hiện ra sự sống ngoài Trái đất chỉ là vấn đề thời gian.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục