,

Cảnh báo đáng ngại về tương lai Trái đất

Trái đất sẽ có các vành đai giống như sao Thổ "làm từ rác vũ trụ", các nhà khoa học cảnh báo.

Trái đất có nguy cơ hình thành vành đai rác vũ trụ. Ảnh: Getty/AFP

Với một hành tinh đang vật lộn với ô nhiễm ở đất liền, trong nước và không khí, quỹ đạo của Trái đất cũng đang trên đà trở thành bãi phế liệu trong Hệ Mặt trời. 

Nhà nghiên cứu Jake Abbott của Đại học Utah, Mỹ, nói rằng “Trái đất đang trong lộ trình có những vành đai riêng". 

“Chúng chỉ tạo thành từ rác vũ trụ"  - ông chia sẻ với Salt Lake Tribune. 

Bốn trong số các hành tinh gần Trái đất trong Hệ Mặt trời - sao Mộc, sao Thổ, sao Hải Vương và sao Thiên Vương - tự hào có những vành đai quanh hành tinh, trong đó vành đai của sao Thổ là ngoạn mục nhất. 

Vành đai đặc trưng của sao Thổ hình thành từ băng và đá. Vành đai của các hành tinh khác được hình thành từ băng và bụi vũ trụ. 

Trong khi đó, Trái đất, trong trường hợp hình thành vành đai như những láng giềng trong Hệ Mặt trời, thì vành đai hành tinh sẽ hoàn toàn do con người tạo ra - từ các vệ tinh, tên lửa bị hỏng và tàn tích từ những vụ va chạm ngoài không gian khác.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng như Văn phòng Chương trình Mảnh vỡ Quỹ đạo của NASA lưu giữ hồ sơ chi tiết về các vật thể quay quanh Trái đất. Dữ liệu ước tính có khoảng 23.000 mảnh vỡ quỹ đạo, thuật ngữ của NASA chỉ khu vực có rác thải vũ trụ của Trái đất. Khu vực này có kích thước lớn hơn một quả bóng mềm và có tới hàng trăm triệu mảnh vụn khác có kích thước nhỏ hơn. Với tốc độ tới 28.158km/h, những khối rác vũ trụ lớn là mối de dọa nghiêm trọng với du lịch và nghiên cứu không gian vũ trụ. 

Các nhà nghiên cứu ở Utah đang tập trung nghiên cứu những cách thức an toàn và kinh tế để làm sạch quỹ đạo Trái đất. 

Chuyên gia Abbott lưu ý: “Phần lớn rác đang quay. Tiếp cận để ngăn chặn chúng bằng một cánh tay robot sẽ khiến cánh tay gãy và tạo ra nhiều mảnh vỡ hơn". 

Hàng năm, khoảng 200-400 mảnh rác vũ trụ được cho là đã rơi trở lại Trái đất. Dù vậy, hầu hết chúng đều bốc cháy trong khí quyển trước khi có thể dẫn tới va chạm với bề mặt Trái đất. 

Tuy nhiên, khi cuộc đua vũ trụ thương mại tăng lên, các nhà quan sát chắc chắn chứng kiến nhiều rác vũ trụ hơn trên bầu trời đêm. Nhà sáng lập SpaceX - tỉ phú Elon Musk, cũng như Jeff Bezos - chủ sở hữu Blue Origin, từng công bố kế hoạch phóng hàng chục nghìn vệ tinh mới trong những năm tới.

Mới tuần trước, cơ quan vũ trụ của Nga đã bắn hạ một trong những vệ tinh hỏng nặng gần 2,5 tấn khiến vệ tinh nổ tung và phi hành đoàn Trạm Vũ trụ Quốc tế hoảng sợ trước nguy cơ tác động từ vụ nổ. 

Giải pháp mà nhà nghiên cứu Abbott đưa ra để xử lý rác vũ trụ, tránh nguy cơ hình thành vành đai của Trái đất là từ tính. Theo đó, các nhà khoa học đã cơ bản tạo ra chùm tia máy kéo đầu tiên trên thế giới. Bước tiếp theo cần làm với thiết bị dọn rác vũ trụ này là hoàn thiện về kỹ thuật, xây dựng và khởi chạy thiết bị. 

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục