,

Xây dựng Bộ Chỉ số đánh giá mức độ tác động của các dự án đầu tư phát triển đến hệ sinh thái rừng

Đây là đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ do ThS Phan Thị Kim Oanh – Phó Trưởng ban Tổng hợp và Dự báo chiến lược thuộc Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường làm chủ nhiệm. Nghiên cứu nhằm phục vụ công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường rừng.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng tài nguyên thiên nhiên cho quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa là rất lớn, nhiều dự án đầu tư phải sử dụng đất rừng và không thể tránh khỏi những tổn thất về rừng nói chung và rừng tự nhiên nói riêng. Theo đề tài, hiện căn cứ vào mục đích sử dụng, rừng được phân thành ba loại, bao gồm rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất. Mỗi loại rừng có các chức năng và đặc tính khác nhau, vì vậy yêu cầu về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cũng khác nhau. Trong đó, rừng phòng hộ và rừng đặc dụng có các chức năng đặc biệt quan trọng trong bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn thiên nhiên, nguồn gen, bảo vệ di tích lịch sử, văn hoá, bảo vệ và chống xói mòn đất, duy trì nguồn nước... Chính vì vậy, việc xây dựng Bộ Chỉ số đánh giá mức độ tác động của các dự án đầu tư phát triển đến hệ sinh thái rừng nhằm những nhìn nhận, đánh giá đầy đủ để quản lý, bảo vệ.

Đề tài sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để đánh giá tối đa các giá trị kinh tế của dịch vụ môi trường rừng, các giá trị không thể định lượng được sẽ đánh giá định tính và tiêu chuẩn hoá để quy ra cùng đơn vị.

Bộ chỉ số được xây dựng tập trung vào việc đánh giá mức độ những tổn thất, mất mát đối với các giá trị môi trường và dịch vụ môi trường rừng, bao gồm: giá trị phòng hộ đầu nguồn; giá trị bảo tồn đa dạng sinh học, giá trị hấp thụ carbon và điều hoà khí hậu; giá trị cảnh quan cho du lịch và giải trí; giá trị lựa chọn và tồn tại. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào tính chất, loại hình dự án; vị trí triển khai dự án; đặc tính, thực trạng từng loại rừng; diện tích rừng bị mất... mà mức độ tác động của dự án đối với rừng khác nhau, vì thế mà mức độ tổn thất, mất mát đối với các giá trị môi trường và dịch vụ môi trường rừng trong từng trường hợp cũng khác nhau.

Monre

Tin cùng chuyên mục