,

Ứng dụng GIS trong quản lý tài nguyên môi trường

Việc áp dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực dữ liệu không gian những năm gần đây đã tiến những bước dài: từ hỗ trợ lập bản đồ (CAD mapping) sang hệ thống thông tin địa lý (GIS). Để ứng dụng hiệu quả hơn những công nghệ phần mềm này, ngày 02/02, tại Hà Nội, Cục Đo đạc và Bản đồ - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, sản xuất và phân phối phần mềm về Hệ thống thông tin địa lý (GIS) có trụ sở tại Việt Nam như: ESRI, GIS Development, AAMHatch và HP, đã tổ chức buổi Tọa đàm “Cập nhật công nghệ không gian địa lý”.

Buổi tọa đàm là cơ hội để các công ty giới thiệu về những công nghệ phần mềm và những sản phẩm mới có nhiều khả năng ứng dụng hiệu quả hơn trong đo đạc và lập bản đồ số, cũng như quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường nói chung, đồng thời, cũng là dịp lắng nghe những nhu cầu mới và giải đáp thắc mắc từ phía người sử dụng các phần mềm về GIS, nhằm tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình. Hiện nay tại Việt Nam, đối tác lớn nhất đang sử dụng các sản phẩm phần mềm GIS là Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phát biểu khai mạc tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai đã nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng, nâng cấp và ứng dụng có hiệu quả công nghệ GIS trong quản lý tài nguyên và môi trường.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Hùng - Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam, việc phát triển và số hóa bản đồ ứng dụng công nghệ GIS cũng gặp không ít khó khăn. Đó là nguồn nhân lực hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng để vận hành có hiệu quả các hệ thống phần mềm và công cụ GIS, cộng với sự thiếu thống nhất trong việc sử dụng công cụ GIS.

Thách thức đó đang là cản trở lớn nhất đối với 2 dự án mà Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đang tiến hành, đó là: Dự án Xây dựng bản đồ tỷ lệ 1:2000 và 1:5000 các thành phố, đô thị, khu kinh tế và khu công nghiệp của cả nước và Dự án Xây dựng Bản đồ cơ sở dữ liệu thông tin địa lý các tỉnh thành Việt Nam tỷ lệ 1:10.000 (dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2011).

Trong thời gian tới, để khắc phục những khó khăn trên, Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam sẽ phối hợp với ESRI và GIS Development xây dựng hệ thống chuẩn thông tin địa lý và không gian địa lý cho Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe hai bài trình bày về “Quá trình phát triển của công nghệ GIS nói chung cũng như công nghệ không gian địa lý nói riêng” của chuyên gia Mark Cygan (ESRI) và “Những tính năng ưu việt của một số phần mềm mới cập nhật về công nghệ không gian địa lý có khả năng áp dụng cho Việt Nam” của chuyên gia David Jonas (AAMHatch).

Hiện nay, trong lĩnh vực công nghệ số đã có những phần mềm khá mạnh về GIS có khả năng tích hợp với những phần mềm khác và tương thích với nhiều thiết bị số khác để giải quyết các vấn đề quản lý tài nguyên như: ArcGIS (DesktopGIS, SeverGIS, MobileGIS và OnlineGIS), LiDAR, Pitrometry, Site See, …

Việc nhanh chóng nắm bắt, lựa chọn và đưa vào sử dụng những tiến bộ của các công cụ GIS nói trên là cơ sở để Bộ Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin địa lý quốc gia một cách chính xác. Từ đó đưa công tác quản lý tài nguyên môi trường đạt hiệu quả cao hơn.

Thiennhien.net

Tin cùng chuyên mục