,

Tuyên Quang: Ưu tiên bảo tồn 30 loài thực vật ở Na Hang

Đó là kết quả đề tài “Điều tra, đánh giá hiện trạng nguồn tài nguyên cây thuốc tại một số xã vùng cao của huyện Na Hang (Tuyên Quang), đề xuất giải pháp bảo tồn và sử dụng bền vững một số loài có giá trị và triển vọng” do PGS-TS Trần Huy Thái - Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật - chủ trì. Đề tài vừa được hội đồng nghiệm thu đánh giá xuất sắc.

Theo kết quả nghiên cứu, các xã vùng cao của huyện Na Hang (Khâu Tinh, Côn Lôn, Sơn Phú, Thanh Tương) có 647 loài thực vật được ghi nhận sử dụng làm thuốc, thuộc 137 họ, 4 ngành thực vật. Có 30 loài cây thuốc quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng được ưu tiên bảo tồn.

Đề tài trên cũng xác định việc thành lập bản đồ phân bố một số loài thực vật quí hiếm tỷ lệ 1/50.000 trên cơ sở biên tập các lớp thông tin nền và thông tin về thành phần loài đã thu thập được qua điều tra thực địa; xác định khả năng tái sinh, mật độ tái sinh chủ yếu của các loài…

Trong đề tài này, 10 loài cây thuốc có triển vọng được chọn để thử nghiệm nhân giống, trồng và phát triển tại vườn ươm ở Thác Mơ, Sơn Phú, Na Hang. Trong đó, 5 loài có tỷ lệ ra rễ cao sau 50 ngày nhân giống, gồm: Tế tân balansa, Bách bộ, Râu hùm, Nghệ và Nghệ đen; 5 loài cây thuốc có tỷ lệ ra rễ thấp là Thiên niên kiện, Dây đau xương, Bình vôi, Giảo cổ lam và Hà thủ ô đỏ.

Monre

Tin cùng chuyên mục