,

Trao đổi trực tuyến về công nghệ xử lý nước tại Việt Nam

Chiều 8/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các điểm cầu tại Đà Nẵng, Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh về công nghệ xử lý nước tại Việt Nam với sự có mặt của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.

Hội nghị được tổ chức nhằm thu thập ý kiến để thống nhất về công nghệ xử lý nước ở các sông, hồ, ao trên toàn quốc đang bị ô nhiễm nặng do nhiều nguyên nhân, nhất là tại khu vực Hà Nội. Ngoài ra, công nghệ xử lý nước biển thành nước ngọt sử dụng cũng là một chủ đề được nhiều ý kiến bàn thảo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu dự trực tuyến đã được nghe các chuyên gia trình bày lần lượt 3 báo các về công nghệ của xử lý nước biển thành nước ngọt của chuyên gia I-xra-en; xử lý nước ở các thủy vực bị ô nhiễm theo công nghệ của Nga và công nghệ xử lý nước ở các thủy vực bị ô nhiễm (chuyên gia Công ty Green, Khu công nghệ cao Hòa Lạc).

Các ý kiến đều nhất trí cho rằng, vấn đề xử lý nước bị ô nhiễm ở Việt Nam hiện nay là hết sức cần thiết, góp phần bảo vệ môi trường sống, thúc đẩy các hoạt động kinh tế- xã hội phát triển. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ nào cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng về khả năng thích ứng với môi trường khí hậu ở các vùng miền, ý thức của cộng động và giá thành của các công nghệ ứng dụng rộng rãi đảm bảo phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Các ý kiến cũng khá quan tâm tới tuổi thọ của các công nghệ, tính ứng dụng rộng rãi, hiệu quả thực của các công nghệ được xem xét để lựa chọn.

Hiện nay, các công nghệ được trình bày ở trên đã được thực hiện thí điểm tại một số khu vực ở các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà Nội và bước đầu cho kết quả khả quan. Đây là một tiền đề quan trọng để các nhà khoa học lựa chọn công nghệ phù hợp nhất cho xử lý nước tại Việt Nam.

Monre

Tin cùng chuyên mục