,

Toilet siêu tiết kiệm dùng chưa đến 1 lít nước

Hai kỹ sư người Australia là Tom Trainor và Mark Hutton đã sáng chế ra một loại toilet mới có tên gọi Evolute, cho phép hạn chế 90% lượng nước xả để làm sạch mỗi lần đi toilet. 

Điểm đột phá của toilet Evolute là một quả cầu kim loại dùng để bịt kín miệng ống thoát ở đoạn cuối phễu của toilet.

Đỉnh của quả cầu được khoét rộng tạo thành hình cái chén, chất thải đi thẳng vào chiếc chén này và khi giật nước, quả cầu lật úp lại để chất thải rơi xuống đường ống thoát. Một tia nước sẽ súc sạch chén trước khi quả cầu lật lên, trong khi một tia nước khác sẽ rửa sạch phần phễu ở trên.

Áp lực của nước sẽ giúp quả cầu lật lên lật xuống và các tia nước có thể bắn ra. Điều đáng chú ý là mùi hôi của chất thải bị quả cầu ngăn lại chứ không phải nước nên toilet này không đòi hỏi sử dụng ống nước hình chữ S.

Kỹ thuật Evolute đơn giản là đổ thẳng tất cả chất thải vào ống thoát giúp giảm bớt lượng nước sử dụng để xả toilet. Theo các nhà sáng chế, toilet này sử dụng chưa đến 1 lít nước cho mỗi lần giật cầu, thay vì 6 đến 12 lít nước như nhiều toilet đang sử dụng hiện nay.

Diện tích lắp đặt toilet mới cũng nhỏ hơn 30% so với toilet thông thường, do đó đặc biệt phù hợp với các căn hộ hay các ngôi nhà có diện tích nhỏ.

Hiện các nhà sáng chế đang hoàn thiện mẫu toilet sử dụng kỹ thuật Evolute và dự kiến sản phẩm này sẽ được tung ra rộng rãi trên thị trường từ năm 2012./.

khoahoc.com.vn

Tin cùng chuyên mục