,

Tẩy độc dioxin bằng công nghệ vi sinh

Từ cuối năm 2016 đến nay, các nhà khoa học Hàn Quốc và Việt Nam đã phối hợp tiến hành thử nghiệm xử lý Dioxin tồn lưu trong môi trường đất tại sân bay A Sho (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế) bằng công nghệ vi sinh.

Cụ thể, trên diện tích đất rộng 100 m2 tại khu A của sân bay A Sho, các nhà khoa học đã tiến hành xử lý thử nghiệm bằng hai chủng vi khuẩn của Hàn Quốc đã được xác định là an toàn sinh học, chưa hoặc ít có nguy cơ lây nhiễm cho cá thể và cộng đồng. Việc thử nghiệm được thực hiện theo hai gian đoạn: Xử lý kỵ khí trong 3 tháng và ngay sau đó chuyển sang xử lý hiếu khí.

Kết quả cho thấy phương pháp tẩy độc Dioxin bằng công nghệ vi sinh đạt hiệu suất tới 35% đối với vùng đất có hàm lượng Dioxin <200ppt.

Mô hình được thực hiện nằm trong Dự án sự hợp tác giữa các nhà khoa học Công ty sinh học BJC (Hàn Quốc) và Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE).

Nếu được nghiệm thu và công nhận hiệu quả, công nghệ vi sinh sẽ được sử dụng để tẩy độc môi trường đất cho các sân bay còn nhiễm Dioxin.

Monre

Tin cùng chuyên mục