,

"Nhà máy xử lý rác mini" tại làng

Nhờ sáng chế ra lò xử lý rác mini biến rác thải thành phân bón ngay tại làng mà người dân huyện Lâm Thao (Phú Thọ) đã không còn nỗi lo về rác. Ông Đặng Tiến Cảnh, Chủ tịch Hội nông dân huyện Lâm Thao, chính là người sáng chế ra chiếc máy đó.

Theo Nông thôn Ngày nay, số 42 ra ngày 01/03/2010, năm 2007 sau khi đi tham quan mô hình xử lý rác thải ở Vĩnh Phúc, ông Cảnh đã nảy ra ý tưởng xây 2 kiểu lò ủ rác thải hữu cơ thành phân bón: kiểu lò dành cho khu dân cư và kiểu lò dành cho các cửa hàng ăn. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của UBND huyện Lâm Thao.

Đầu tháng 11/2009, 2 lò ủ rác tại thị trấn Lâm Thao và xã Tứ Xã do ông Cảnh xây dựng đã đi vào hoạt động, cứ sau 25-30 ngày rác trở thành phân bón vi sinh cho cây trồng.

Từ khi có lò ủ rác, không chỉ ngõ xóm đường làng sạch sẽ mà phế phẩm nông nghiệp sau thu hoạch và cỏ rác ngoài đồng ruộng cũng được gom đưa vào xử lý thành phân vi sinh. Điều này góp phần cải thiện đáng kể môi trường ở nông thôn, tạo việc làm và giảm chi phí cho nông dân.

Nếu mô hình này được nhân rộng sẽ đem lại nhiều ích lợi cho cả người dân và môi trường. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào sự nhanh nhạy của các cấp chính quyền, ý thức của người dân cũng như khâu hoàn thiện kỹ thuật.

Thiennhien.net

Tin cùng chuyên mục