,

Ngôi nhà xanh của Panasonic

Ý tưởng về "ngôi nhà xanh" thân thiện của Panasonic là thân thiện với môi trường, tiêu thụ ít năng lượng, dùng nguyên liệu tái tạo và không xả chất thải độc hại.

“Ngôi nhà xanh” Panasonic được thiết kế dành cho một hộ gia đình bốn người, ba thế hệ, gồm cặp vợ chồng (37 và 40 tuổi), bà mẹ già 70 tuổi và con gái 6 tuổi. Tổng số có 4 phòng ở và một phòng sinh hoạt bài trí theo kiểu truyền thống Nhật bố trí trên diện tích tầng một 121 m2, tầng hai 141 m2.

Mở cửa từ ngày 15/4/2009 nó đã thu hút một lượng người tham quan đông đảo từ khắp nơi trên thế giới.

Ý tưởng về một “Ngôi nhà xanh” thân thiện với môi trường, tiêu thụ ít năng lượng, sử dụng nguyên liệu tái tạo được, không xả chất thải độc hại… từ lâu đã được công chúng cũng như các nhà sản xuất quan tâm tới.

Hiện nay, người ta thường căn cứ vào chỉ số khí thải CO2 để xác định mức thân thiện môi trường, bởi nó chính là nhân tố gây hiệu ứng nhà kính và CO2 cũng là khí thải đặc trưng nhất sản sinh trong quá trình sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Hãng điện tử hàng đầu Panasonic đã xây dựng một ngôi nhà mẫu mang tên Eco Ideas House, dịch sát nghĩa là ngôi nhà thể hiện những ý tưởng thân thiện môi trường. Trong đó, tất cả các khâu việc thiết kế, sử dụng nguyên vật liệu, chọn lựa và lắp đạt thiết bị cho đến quy trình sử dụng đều tập trung vào việc giảm thiểu khí thải CO2.

Trong tương lai gần, ngôi nhà này vẫn chỉ là hình mẫu tuy rất lý tưởng nhưng khó đưa ra ứng dụng hàng loạt. Tuy nhiên, rất nhiều thiết bị đang được triển lãm trong “Ngôi nhà xanh” này sẽ được công ty hoàn thiện và tung ra thị trường trong thời gian sớm nhất, có thể là ngay chính từ những năm đầu tiên của thập niên tới.

Gió, Nắng và Khí trời

Hệ thống thông gió trong ngôi nhà được thiết kế theo để tận dụng tối đa sức hút của khí trời, giảm thiểu việc sử dụng các quạt thổi và quạt hút. Các ống thông gió còn được bố trí để cung cấp khí mát trong mùa hè và khí nóng trong mùa đông cho các phòng ở. Việc tận dụng ánh sáng trời qua các ô cửa sổ lớn ở cả tường lẫn trần nhà không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn làm chi chủ nhân luôn có cảm giác được hòa vào thế giới xung quanh ngay trong căn nhà của mình.

Các nguồn sáng nhân tạo (hệ thống đèn) được bố trí ở các vị trí hợp lý nhất để tạo sự tiện nghi đồng thời giảm thiểu tiêu hao năng lượng. Tất nhiên, đèn LED được ưu tiên sử dụng do hội tụ nhiều ưu điểm nhất: cường độ áh sáng đảm bảo, tiết kiệm điện, dễ lắp đặt, tuổi thọ cao và rất dễ trang trí.

Đối với một ngôi nhà hiện đại, việc duy trì nhiệt độ thích hợp luôn được ưu tiên. Nhu cầu này nên được giả quyết ngay từ khâu thiết kế sao cho bản thân ngôi nhà giữ được “đông ấm hè mát” mà không cần sử dụng nhiều thiết bị hỗ trợ. Ở đây, vai trò của các vật liệu cách nhiệt được đề cao.

Song song với đó, các thiết bị dùng trong nhà với các công năng khác nhau, đối khi trái nghịch hẳn với nhau, như là nướng và tủ lạnh chẳng hạn, cũng đỏi hỏi được cách ly tối đa vừa nhằm tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng, vừa giảm thiểu ảnh hưởng tới nhau và tới môi trường xung quanh.

Là một nhà sản xuất hàng điện tử gia dụng hàng đầu, giải pháp của Panasonic khá toàn diện, từ tối ưu hóa thiết kế, áp dụng công nghệ hiện đại cho tới việc dùng vật liệu mới. Ở đây, các vật liệu ứng dụng cách ly chân không đã chứng tỏ “sức mạnh” của mình. U-Vacua là vật liệu mới do Panasonic phát triển, vừa là màng cách ly tuyệt hảo lại vừa dễ gia công, thích hợp để làm lớp bảo ôn cho hầu hết các thiết bị từ tủ lạnh, tủ đá, cho tới lò nước, các ống dẫn nhiệt và thậm chí là cả tường nhà.

Nước – thành tố tối quan trọng của sự sống cần được tiết kiệm và sử dụng một các tối ưu nhất. Vấn đề cần giải quyết ở đây là cần sử dụng các thiết bị tiêu hao ít nhất, đồng thời giảm thiểu cường độ sử dụng nước trong các tác vụ. Để thỏa mãn yêu cầu đầu tiên, Panasonic ứng dụng các công nghệ mới như máy giặt lồng nghiêng, máy rửa/sấy bát đĩa sử dụng vòi phun cao áp,… có chung một ưu điểm là tiêu hao ít điện và nước mà lại làm sạch được khối lượng đồ vật lớn hơn.

Còn với yêu cầu thứ hai, ngôi nhà Eco House được thiết kế sao cho hệ thống bồn cầu vệ sinh tiêu thụ nước hợp lý nhất, nhà sạch sẽ và ít phải lau rửa nhất. Các vật liệu mới có tính ổn định cao và dễ lau rửa như thủy tinh hữu cơ, thép chống gỉ được ưu tiên sử dụng, đặc biệt là đối với các thiết bị trong các khu sinh hoạt như bếp, nhà vệ sinh. Việc này vừa giúp tạo tiện nghi cho gia chủ, vừa than thiện môi trường do giảm thiểu việ sử dụng các chất hóa học cũng như tiêu thụ nước sinh hoạt.

Nguồn điện từ … không khí

Đương nhiên, việc sử dụng nguồn năng lượng sạch là điều kiện tiên quyết cho một “Ngôi nhà môi trường - Eco House”. Đương nhiên, năng lượng mặt trời sẽ là ưu tiên số một do tính ứng dụng cao và giá thành tương đối hợp lý. Tuy nhiên, do nguồn năng lượng này chỉ đáp ứng cao nhất 5 – 10% nhu cầu của cả ngôi nhà, nên nguồn cấp chính đặt lên vai “nhà máy điện mini” sử dụng công nghệ pin nhiên liệu với đầu vào là khí hydro và oxy, còn đầu ra là … nước nguyên chất.

Năng lượng dư thừa phát sinh từ bất cứ quá trình hoạt động nào cũng được các nhà thiết kế có gắng sử dụng. Một bình ắc quy dung lượng lớn, sử dụng pin lithium-ion tương tự như trong điện thoại di động, được bố trí để tận dụng tối đa năng lượng thừa từ hai nguồn trên và tái sử dụng khi cần thiết.

Và cuối cùng, một khâu quan trọng nhất cần phải để ý đó là hệ thống liên kết nội bộ home network. Hệ thống này sẽ được lập trình để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng. Đơn cử với hệ thống giải trí gia đình, thông thường tất cả các thiết bị từ đầu thu/phát, amply, TV, máy hơi game… và kể cả máy lạnh, sau khi bạn đã tắt qua điều khiển từ xa thực tế chúng vẫn đang ở chế độ chờ (stand by) và vẫn tiêu thụ điện năng đáng kể. Nay thông qua hệ thống điều khiển trung tâm, chúng sẽ được ngắt điện hoàn toàn kho không sử dụng và sẽ được kích hoạt lập tức cũng chỉ bằng một nút nhấn hay thạm chí là tự động với với yêu cầu được lập sẵn.

Moitruongxanh

Tin cùng chuyên mục