,

Nghiên cứu biến đổi khí hậu trên Trạm không gian quốc tế

Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã nhận được 17 lời đề nghị sử dụng các công cụ khoa học kỹ thuật trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) phục vụ cho việc mở rộng nghiên cứu biến đổi khí hậu.

Đề xuất này của “cộng đồng chống biến đổi khí hậu” nhằm mục đích mở rộng phạm vi nghiên cứu khoa học tại phòng thí nghiệm Columbus trên trạm ISS ngoài những nghiên cứu về không gian vô trọng lực.

Khí quyển sinh thái và môi trường trên Trái đất có thể sẽ là các chủ đề được đưa vào dự án nghiên cứu trên trạm không gian cách quỹ đạo Trái đất 400 km này.

Từ trạm ISS có thể nhìn thấy tòan cảnh Trái đất rõ nét hơn so với nhiều vệ tinh bay ở quỹ đạo cách Trái đất 800 km. Các dự án được lựa chọn sẽ được công bố vào tháng 3 tới.

Các đề xuất nghiên cứu trên được thực hiện nhờ vào các công cụ thiết yếu, không tốn quá nhiều chi phí và có phạm vi sử dụng lớn, phục vụ cho việc mở rộng thêm các dự án thực hiện tại trạm ISS bên cạnh nhiệm vụ chính trước đó là nghiên cứu ảnh hưởng của không gian vô trọng lực, y sinh học và các loại vật liệu.

Hai lĩnh vực môi trường và viễn thám vẫn chưa được đưa vào dự án nghiên cứu của trạm vì hiện nay trên Trái đất đã được trang bị không ít thiết bị quan sát do ESA cung cấp.

Sau khi phóng lên quỹ đạo các vệ tinh GOCE và SMOS trong năm 2009 giúp phân tích lực hút của Trái đất và chu trình tuần hoàn hơi nước trong khí quyển, vệ tinh Cryosat 2 - với nhiệm vụ tính toán độ dày của lớp băng trên biển - sẽ được phóng lên từ sân bay vũ trụ Baïkonour (Kazakhstan) ngày 25/02/2010.

ESA cho biết trong 15 năm tới sẽ còn tiếp tục phóng thêm 25 vệ tinh nữa, gồm các vệ tinh dự báo thời tiết - với các sứ mệnh mang tính khoa học nhiều hơn giống như Cryosat 2 - và 5 vệ tinh theo dõi phục vụ cho Chương trình Giám sát an ninh, môi trường toàn cầu (GMES - Global Monitoring for Environment and Security).

Mang TTKH&CN Viet Nam

Tin cùng chuyên mục