,

Nga đào tạo chuyên gia năng lượng nguyên tử cho Việt Nam

Bản ghi nhớ về vấn đề này vừa được ký kết tại Moscow. Những chuyên gia Việt Nam sẽ có mặt tại Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga Rosatom vào tháng 9/2010.

Sáng 17/3, tại trụ sở Tập đoàn Rosatom ở Moscow, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ về các dự định đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử giữa Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận và Tổng giám đốc Rosatom, ông Kyrienko.

Theo đó, bắt đầu từ năm 2010, Rosatom sẽ là cơ quan chính thức đào tạo chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử cho Việt Nam. Chính phủ LB Nga và Rosatom sẽ cung cấp một phần học bổng cho những chuyên gia này.

Sau khi được đào tạo, các chuyên gia sẽ làm chủ được công nghệ năng lượng hạt nhân và đáp ứng được yêu cầu phát triển ngành năng lượng hạt nhân của Việt Nam.

Khẳng định tầm quan trọng của việc đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân cho Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao về sự hợp tác, triển khai nhanh của cả hai phía Việt Nam và LB Nga trong dự án này.

Một trong những nền tảng dẫn đến sự đồng thuận cao trong dự án  này là mối quan hệ truyền thống giữa 2 nước trong nhiều năm qua, Phó Thủ tướng  nhấn mạnh.

Tổng giám đốc Kyrienko bày tỏ vui mừng và tin tưởng vào những thỏa thuận, hợp tác vừa được ký kết giữa Rosatom và Bộ GD-ĐT Việt Nam, khẳng định quá trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho dự án Nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam sẽ được phía Nga đặc biệt quan tâm.

Tổng giám đốc Kyrienco cũng cho rằng, việc đào tạo này không chỉ phục vụ quá trình xây dựng một vài nhà máy điện nguyên tử, mà còn là tiền đề cho chương trình phát triển năng lượng nguyên tử như một ngành dân sự được quan tâm đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam.

Hai bên cũng dự định sẽ tìm các giải pháp khuyến khích xây dựng và thực hiện các dự án phối hợp đào tạo trong lĩnh vực này giữa trường Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nga MIFI và Rosatom với các trường đại học của Việt Nam.

Cong TTĐT Chinh phu

Tin cùng chuyên mục