,

Máy điện phân tách khí

Hiện nay, khí ga, than củi, than tổ ong,... chứa nhiều chất gây độc hại cho con người, nguồn tài nguyên như nước lại chứa vi khuẩn có hại. Để tìm ra một chất thay thế cho nguồn năng lượng dùng trong sinh hoạt (khí ga, than củi, than tổ ong,...) cũng như việc góp phần làm sạch nguồn nước, các em Vũ Quyền Linh, Dương Phương Nam, trường THPT Na Hang đã tạo ra Máy điện phân tách khí đã đạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật THPT cấp tỉnh năm học 2019 - 2020.

 

Mục tiêu hướng đến của chiếc máy điện phân dung dịch NaCl để thu được khí Clo và khí Hyđrô là phục vụ vào việc làm sạch vi khuẩn gây bệnh trong nguồn nước, góp phần bảo vệ nguồn nước trong sạch ở nơi các em đang học tập, sinh sống, các bể bơi giải trí trên địa bàn huyện Na Hang, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch. Còn khí Hyđrô dùng làm đèn xì, oxy để hàn cắt kim loại ở địa phương. Khí Hyđrô là khí nhẹ nhất trong các loại khí, nên dùng để vận hành khinh khí cầu, bóng bay trong các lễ hội của địa phương, tăng thêm phần sinh động thu hút khách du lịch đến tham quan.


 Máy điện phân nước trong chăn nuôi.    

Để chế tạo ra một Máy điện phân tách khí, các em tận dụng các thiết bị đã qua sử dụng là một chỉnh lưu (đưa dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều); Một bình đựng dung dịch hoặc nước, hai bình đựng khí; Dây ống nước; Điện cực (các tấm nhôm cắt nhỏ): Tận dụng vật liệu phế thải; Máy bơm; Van khóa khí; Rơ le áp suất; Van chống cháy ngược; Bóng Led.

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm này là: Chi phí thấp, tiện lợi, tận dụng được các phế thải của các bình lọc nước bị hỏng, nguồn năng lượng tiêu hao cho máy ít vì là nguồn điện một chiều. Giá thành sản xuất rẻ, có thể ứng dụng điện phân tách khí cho dung dịch điện phân khác, góp phần vào việc bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm nguồn nước do vi khuẩn có hại, chống biến đổi khí hậu khi dùng nhiều tài nguyên thiên nhiên như than củi, than tổ ong, đảm bảo cho người lao động tránh khỏi các vụ cháy, nổ do dùng khí ga gây ra, đảm bảo an toàn về sức khỏe, thân thiện với môi trường và có hiệu quả cao hơn so với các loại khí khác.


baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục