,

Máy bay sử dụng năng lượng mặt trời cất cánh

Mô hình thử nghiệm của máy bay hoạt động nhờ ánh sáng mặt trời đã bay thử hôm qua với tốc độ 45 km/h.

Solar Impulse - tên của phi cơ - cất cánh từ một sân bay quân sự tại Payerne, Thuỵ Sĩ, BBC cho biết. Sau khi rời khỏi đường băng, nó tăng dần độ cao và cuối cùng biến mất khỏi tầm mắt của những chứng kiến.

Solar Impulse có sải cánh tương đương máy bay chở khách Boeing 747 nhưng khối lượng của nó chỉ bằng một chiếc xe hơi cỡ nhỏ. Hai cánh của phi cơ được bao phủ bởi gần 12.000 tấm pin năng lượng mặt trời. Bốn động cơ của nó sử dụng điện từ các tấm pin. Ngoài ra phi cơ còn có các pin Lithium.

"Chưa bao giờ có một máy bay nào to và nhẹ như thế có thể bay được", AP dẫn lời Bertrand Piccard, người chỉ đạo dự án chế tạo Solar Impulse. Dự án được thực hiện tại trường Đại học Bách khoa liên bang Lausanne, Thuỵ Sĩ.

Trong chuyến bay kéo dài 90 phút, Solar Impulse thực hiện hàng loạt động tác chuyển hướng bằng cách nghiêng cánh. Trời quang mây và gió nhẹ - rất thuận lợi cho việc thử nghiệm một phi cơ cực nhẹ và phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời.

AP cho biết, dự án chế tạo Solar Impulse được đầu tư 93,5 triệu USD. Các kỹ sư đã cho phi cơ bay thử các quãng ngắn từ tháng 12 năm ngoái. Trong các thử nghiệm đó nó chỉ đạt độ cao khoảng 60 cm so với mặt đất và không thể bay xa quá 300 m. Nhưng trong thử nghiệm hôm qua Solar Impulse bay lên độ cao khoảng 1.600 m.

Nhóm chế tạo sẽ tiến hành bay thử vào ban đêm trước tháng 7. Sau đó họ sẽ thiết kế chiếc máy bay thứ hai dựa trên kết quả của những cuộc thử nghiệm. Phi cơ thứ hai sẽ thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới vào năm 2012.

"Mục tiêu của chúng tôi là cho phi cơ bay cả ngày lẫn đêm mà không cần nhiên liệu", Piccard tuyên bố.

Giới chuyên gia hàng không nhận định các máy bay thương mại sẽ sử dụng nhiên liệu tái sinh trong tương lai, song họ dự đoán nhiên liệu sinh học có khả năng thành chiếm ưu thế cao hơn so với năng lượng mặt trời. Nhiên liệu sinh học được tạo ra từ thực vật như tảo, thuốc lá, sắn.

VnExpress

Tin cùng chuyên mục