,

Giải pháp xử lý ô nhiễm nhà ở

Nếu xét về mức độ tác động về sức khỏe con người so với các loại ô nhiễm khác, thì ô nhiễm không khí nơi sinh sống và làm việc hằng ngày có tỷ lệ tử vong cao nhất. Từ những lý do trên các em Nguyễn Hoàng Lâm, Nguyễn Quốc Huy, trường THPT Phù Lưu, Hàm Yên đã tiến hành nghiên cứu điều tra thực trạng ô nhiễm không khí trong các hộ gia đình hiện nay và đưa ra “Giải pháp xử lý các vấn đề ô nhiễm nhà ở bằng phương pháp thân thiện với môi trường” đã được giải Ba tại Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật THPT cấp tỉnh năm học 2019 - 2020.

 

Từ đó nghiên cứu các em đưa ra một số giải pháp xử lý các vấn đề ô nhiễm nhà ở bằng phương pháp thân thiện với môi trường như sử dụng cây xanh, sử dụng các nấm men vi sinh tự làm để khử mùi, phân hủy rác thải, sử dụng các máy móc thiết bị tự chế tạo từ phế liệu cũ để khử mùi, khử khuẩn, sử dụng chế phẩm sinh học để xua đuổi côn trùng gây bệnh. Tận dụng vỏ bã mía, giấy vụn để làm ra vật liệu cách âm, giảm ồn, sử dụng âm nhạc để trung hòa tiếng ồn... Với mục tiêu duy nhất đó là giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho nhà ở, nhất là những ngôi nhà mặt phố.


Các em đang nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Các em tiến hành khảo sát bằng phiếu khảo sát thực tế được 310/350 hộ gia đình đồng ý tham gia khảo sát. Nghiên cứu các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường nhà ở bằng phương pháp thân thiện môi trường: Giải quyết được 70% vấn đề ô nhiễm nhà ở. Các biện pháp này giá thành rẻ có thể áp dụng rộng rãi. Ứng dụng của đề tài chi phí thấp, giá thành rẻ, tận dụng nguồn nguyên liệu là rác thải sẵn có, áp dụng cho tất cả các hộ gia đình đang gặp phải các vấn đề ô nhiễm.

Về ưu điểm đề tài nghiên cứu các em đã tìm hiểu ý kiến của người dân về những vấn đề ô nhiễm môi trường tại chính nhà ở của họ, đặc biệt là khu vực các hộ gia đình hai bên đường quốc lộ trên địa bàn huyện Hàm Yên. Khảo sát thực trạng ô nhiễm môi trường nhà ở tại địa phương, khảo sát những khó chịu của người dân về môi trường nhà ở tác động đến tâm lý và sức khỏe của họ. Từ đó nghiên cứu đưa ra một số giải pháp xử lý các vấn đề ô nhiễm nhà ở bằng phương pháp thân thiện với môi trường. Đề tài giúp các em vận dụng kiến thức đã học để có những sáng kiến, giải pháp sáng tạo, hiệu quả nhằm giải quyết các yêu cầu thực tiễn cuộc sống, giúp các em nâng cao ý thức cộng đồng, chia sẻ với mọi người những vấn đề khó khăn về môi trường sống.


baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục