,

Công nghệ tưới nước tiết kiệm kết hợp bón phân qua đường ống

Dễ sử dụng, vận hành an toàn và độ chính xác cao, hoạt động linh hoạt liên tục, đa dụng, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường mà chi phí đầu tư lại thấp, đó là những đặc tính của “Bộ bù áp tưới nước tiết kiệm kết hợp bón phân qua hệ thống đường ống” của anh nông dân Nguyễn Tấn Thọ ở Đồng Nai. Sản phẩm đã đạt giải ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai lần thứ XIV năm 2009.

Là một cộng tác viên khuyến nông, anh Thọ tham gia triển khai, hướng dẫn bà con thực hiện công nghệ tưới nước tiết kiệm và tưới nước kết hợp bón phân qua hệ thống đường ống bằng việc ứng dụng bộ châm phân theo công nghệ Israel – Australia hoặc bộ châm phân bồn hay bộ châm phân bằng bồn chứa áp suất.

Anh cho biết, những công nghệ này đều mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp nhưng lại đòi hỏi đầu tư cao, khó lắp đặt, không an toàn về lao động. Do đó, từ năm 2003, anh đã nghiên cứu, chế tạo và cho ra đời Bộ bù áp tưới nước tiết kiệm kết hợp bón phân qua hệ thống đường ống và hoàn chỉnh vào năm 2005.

Bộ bù áp này có thể ứng dụng được trong mọi điều kiện tưới của người dân. Khi muốn bón phân, người dân chỉ cần cho phân vào 1 thùng nước rồi nối bộ bù áp vào đầu dòng, tự động bộ bù sẽ quậy phân, pha loãng và rải qua đường ống để tưới cây.

Anh Thọ cho biết thêm, bộ bù áp được làm hoàn toàn bằng nhựa nên chi phí đầu tư ban đầu không cao. Hơn nữa, hoạt động của bộ bù áp dựa trên việc sử dụng nội năng của dòng nước chảy nên không tốn kém nhiên liệu.

Không chỉ vậy, sử dụng bộ bù áp này để tưới nước kết hợp bón phân có thể tiết kiệm được khoảng 20% lượng phân bón so với sử dụng hệ thống tưới bình thường, và đảm bảo mức độ phân được rải đều khắp các cây.

Hiện tại, bộ bù áp tưới nước tiết kiệm của anh Thọ đang được ứng dụng cho 6 hộ tại các huyện Cẩm Mỹ, Long Khánh và Vĩnh Cửu. Kết quả thử nghiệm đều đạt yêu cầu đặt ra.

Ông Lê Đức Minh, nông dân xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ là một trong số những hộ đã ứng dụng thiết bị này vào tưới cây khẳng định: “Tôi canh tác cây sầu riêng. Sau 1 năm sử dụng bộ bù áp tưới nước kết hợp bón phân, tôi thấy thiết bị vẫn hoạt động tốt, rất dễ sử dụng, tận dụng được hệ thống tưới của gia đình, lượng phân bón giảm 20% mà cây trồng vẫn phát triển tốt, chất lượng trái sầu riêng được nâng cao hơn. Giá thành của thiết bị cũng phù hợp với điều kiện kinh tế của người nông dân”.

Sản phẩm này của anh Thọ đã đạt giải ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai lần thứ XIV năm 2009. Anh Thọ cũng mong muốn trong thời gian tới sẽ đúc thành khuôn thiết bị này để giảm giá thành sản phẩm và ứng dụng rộng rãi hơn.

Thiennhien.net

Tin cùng chuyên mục