,

Cóc có thể dự báo động đất

Các nhà khoa học sắp công bố một nghiên cứu về khả năng đặc biệt của cóc - chúng có thể đoán trước những cơn động đất.

Một loài cóc rất phổ biến đã biết trước trận động đất tại thành phố L'Aquila của Italy xảy ra vào ngày 6/4/2009 khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Nhà sinh học Rachel Grant của Đại học Mở tại Anh đang thực hiện một dự án nghiên cứu cóc Bufo Bufo tại hồ San Ruffino - cách thành phố L'Aquila khoảng 74 km về phía bắc - thì cơn địa chấn 6,3 độ Richter xảy ra, AFP dẫn một nghiên cứu sắp công bố cho biết.

Trong 29 ngày, Grant và một đồng nghiệp đếm số lượng cóc, đo nhiệt độ, tốc độ gió, độ ẩm và nhiều thông số môi trường khác quanh hồ. Ngày 28/3/2009, nhóm nghiên cứu thấy hơn 90 cóc đực tụ tập tại một địa điểm để chuẩn bị cho mùa sinh sản. Nhưng hai ngày sau đó số lượng của chúng đột nhiên giảm mạnh. Vào ngày 1/4 - tức là 5 ngày trước trận động đất - 96% cóc đực đã biến mất.

Khi trăng tròn vào tối 9/4, vài chục con cóc đực quay trở lại để giao phối với ếch cái. Sau tối đó số lượng cóc đực lại đột ngột giảm và một dư chấn có cường độ 4,5 độ Richter xuất hiện vào ngày 13/4. Hai ngày sau cơn dư chấn số lượng cóc đực lại tăng.

Ngoài ra, hai nhà nghiên cứu còn nhận thấy chẳng có bất kỳ con cóc nào tại địa điểm giao phối trong ba ngày trước trận động đất. Cũng chẳng có cặp cóc nào xuất hiện tại địa điểm giao phối trong khoảng thời gian từ trận động đất tới dư chấn cuối cùng.

Grant cho biết, trong điều kiện bình thường, nếu cóc đực đã tới địa điểm giao phối thì chúng không bao giờ rời bỏ cho đến khi mùa sinh sản kết thúc. Để giải mã bí ẩn, cô và cộng sự sử dụng các thiết bị thu sóng radio có tần số cực thấp để đo hoạt động điện ở tầng điện ly - lớp bên trên của khí quyển và chứa nhiều ion, điện tử tự do.

Kết quả cho thấy cóc luôn biến mất vào những khoảng thời gian mà số lượng bức bức xạ radio tần số thấp đạt mức cao.

Một nghiên cứu trước đây chứng minh rằng những xáo trộn trong tầng điện ly trước các trận động đất thường giải phóng radon - một nguyên tố hóa học thuộc nhóm khí trơ.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cóc có khả năng phát hiện những dấu hiệu báo trước động đất, như sự giải phóng khí radon và các hạt mang điện", Grant phát biểu.

khoahoc.com.vn

Tin cùng chuyên mục