,

Chế nhiên liệu từ cây chịu mặn – giải pháp cho ngành hàng không

Chế nhiên liệu sinh học từ cây ngón biển (Salicornia) đang được xem là giải pháp thương mại cho ngành hàng không của quốc gia dầu lửa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất. Giải pháp này được ông John Perkins, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Masdar công bố tại Hội nghị thượng đỉnh năng lượng tương lai của thế giới, tổ chức tại thủ đô Abu Dhabi từ ngày 18 – 21/01/2010.

Hiện Hãng sản xuất máy bay Boeing, Tập đoàn hóa dầu khổng lồ Honeywell UOP, hãng hàng không quốc gia Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất Etihad Airways  và Viện Khoa học và Công nghệ Masdar đang bắt tay thực hiện Dự án nghiên cứu năng lượng sinh học bền vững để triển khai ý tưởng này. Thời gian thực hiện thí điểm sẽ diễn ra trong vòng 5 năm trên diện tích 200ha bên ngoài địa phận Abu Dhabi.

Các nhà nghiên cứu sẽ tạo ra nhiên liệu sinh học thể rắn hoặc lỏng dựa trên cơ sở khai thác các loài thực vật có khả năng chịu mặn, cụ thể là cây ngón biển Salicornia.  Sau khi thu hoạch, hạt của loại cây này sẽ được ép thành dầu, có thể chế biến thành nhiên liệu sinh học phục vụ ngành hàng không. Phần còn lại được chế biến làm thức ăn cho gia súc, tạo thành một chu trình khép kín.

Đáng chú ý là toàn bộ hệ thống chế biến cây Salicornia có thể được xây dựng trên những mảnh đất khô cằn, không yêu cầu có nước sạch, vì thế loại bỏ đối thủ cạnh tranh sản xuất lương thực cần nước sạch. Quan trọng hơn là loại nhiên liệu này khá thích hợp với các động cơ kỹ thuật máy bay.

Theo bà Jennifer Holmgren, Phó Chủ tịch Công ty hóa dầu Honeywell UOP, ban đầu, nhiên liệu thành phẩm sẽ được pha trộn với các nhiên liệu hiện có để giảm lượng khí thải carbon của máy bay. Điều này rất quan trọng vì nhiều nghiên cứu cho thấy, khí phát thải của máy bay cao hơn gấp 2 đến 4 lần tác động của khí thải cacbon thông thường.

Cũng theo bà Jennifer Holmgren, các mô hình cung cấp năng lượng ngày nay đang dần chuyển đổi. Nhu cầu năng lượng ngày một tăng, khoảng 4%/năm, điều này đồng nghĩa với việc mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 20 năm nữa. Do đó, tất cả các loại nhiên liệu trong tương lai sẽ cần phải thay thế.

Salicornia (hay còn gọi là Cây ngón biển), là loại cây có khả năng chịu mặn tốt, thường được trồng trên đầm lầy nước mặn, ở bãi biển hoặc trong rừng ngập mặn. Salicornia có nguồn gốc ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Nam Phi và Nam Á. Hạt của loại cây này chứa nhiều dầu, có thể được dùng để sản xuất nhiên liệu sinh học.

Thiennhien.net

Tin cùng chuyên mục