,

Cây Rười, loài cây chống cát bay

Rười là loài cây có sức sống mạnh mẽ, tính thích nghi cao có thể sống đơn lẻ từng khóm hay có thể mọc liền bì bịt kín mặt cát. Cây chịu ngâm nước hàng tháng trong mùa mưa ngược lại chịu nóng thiêu đốt trên cát trắng khô hạn vào mùa hè. Đặc biệt là chống chịu được gió bão.Chùm ảnh dự thi "Màu xanh cho cuộc sống" của tác giả Lê Văn Thưa , 58 tuổi , ở Thôn Tiền, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Tác giả  Lê Văn Thưa cho biết: Đây là những bức ảnh chụp vào tháng 5 /2009 tại vùng đồi cát ven biển thuộc huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Các bức ảnh về cây rười trên cát có thể có cái gì đó hơi giống nhau, có lần tôi đã giới thiệu trên VFEJ về loài cây này. Nhờ đã có giới thiệu trước về cây Rười, nay tôi mới có cơ sở để tôi tham gia dự thi vì loài cây này ít người biết đến. Do nghĩ đến một ngày nào đó có thể con người phá bỏ hết cây Rười để trồng cây khác nên trong suốt từ năm 2008 đến nay tôi đã chụp rất nhiều ảnh về cây này. Lưu giữ khoảng  đĩa VCD ảnh (có thể hiện tôi là người lưu giữ ảnh loại cây này nhiều nhất).

Tuy nhiên để chọn ảnh đẹp rất khó do màu sắc đặc trưng của loài cây này bao gồm xanh, nâu, đỏ thẩm, vàng và xám trộn lẩn nên ảnh thường tối khó rõ nét.

Cây Rười là loài cây dường như giới chuyên môn chưa biết đến riêng người dân vùng cát trắng ven biển tỉnh Quảng Bình mà nhất là ở huyện Quảng Ninh thì đã quen với loài cây này từ bao đời nay. Đây là loài cây có hình thái khá đặc trưng sinh ra để mà sống trên cát trắng chống lại sự cát bay. Có thân ngầm lá cũng chính là cành hình ống cứng cao thường trên dưới 1 mét đầu cành lá trừ khi còn non thường mang hoa màu nâu vàng tựa bông lúa.

Đây là loài cây có sức sống mạnh mẻ tính thích nghi cao có thể sống đơn lẻ từng khóm hay có thể mọc liền bì bịt kín mặt cát. Chịu ngâm nước hàng tháng trong mùa mưa ngược lại chịu nóng thiêu đốt trên cát trắng khô hạn vào mùa hè. Đặc biệt là chống chịu được gió bão. Khi cây phi lao có tác dụng ưu việt chống cát bay trên các đồi cát thì cây rười lại có khả năng tuyệt vời trên các vùng cát trắng có độ bằng. Ở đâu có bải Rười mọc thì ở đó mặt cát như được cứng hóa hiện tượng cát bay cát nhảy bị chặn đứng lại. Nếu biết kết hợp trồng cây rười với cây phi lao một cách phù hợp thì sẻ trở thành một tổ hợp bảo vệ ổn định cho các vùng cát trắng ven biển miền Trung một cách lý tưởng.

VFEJ.VN

Tin cùng chuyên mục