,

Biến nước thải mỏ thành nước sinh hoạt

Công CP than Hà Lầm là DN khai thác than hầm lò có quy mô lớn đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình khai thác, chế biến than và tiên phong trong việc bảo vệ môi trường bằng việc đầu tư xử lý nước thải mỏ thành nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất.

Trong nỗ lực bảo vệ môi trường, ngay từ nhiều năm trước, Công ty CP than Hà Lầm đã đầu tư 750 triệu đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải mỏ với công suất xử lý 120 m3/h và công nghệ xử lý trung hòa bằng sữa vôi kết hợp chất trợ lắng Polime. Các nguồn nước thải công nghiệp ở khu vực Bắc Hữu Nghị, ngầm chính, cửa lò + 29, nước thải từ nhà giặt, nhà ăn công nhân đều qua bể lắng xử lý, đảm bảo tiêu chuẩn TCVN 5942-2005.

Tuy nhiên, với sản lượng than khai thác ngày một tăng, lượng nước thải hầm lò lên tới 180 m3/h, hệ thống nước thải cũ đã có không đáp ứng được nhu cầu xử lý. Mặt khác, nhu cầu sử dụng nước công nghiệp và sinh hoạt của công ty ngày một tăng, các moong nước không còn, đòi hỏi phải có nguồn cung cấp nước ổn định cho sản xuất và sinh hoạt. Từ thực tế này, công ty đã đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải hầm lò (công suất 70m3/h, tương đương 1.260 m3/ngày đêm) sử dụng công nghệ hệ thống lắng đứng kết hợp sục khí và bình lọc áp lực, sau đó nâng công suất xử lý lên 120 m3/h, tương đương 2.000 m3/ngày đêm.

Nước trong lò trước khi xử lý có mầu vàng đục, mùi tanh, độ PH 3,3, nồng độ amôni 3,5 mg/l (cao gấp 2 lần mức cho phép), nồng độ mangan 5,9 mg/l. Trong quá trình xử lý, nước thải trong các lò than từ bề nguồn được bơm qua bể xử lý trung hòa gồm 3 ngăn có dung tích 120 m3. Tại đây, các hóa chất cần thiết như nước vôi trong để nâng độ PH, dung dịch keo tụ cho kết tủa lắng cặn trong nước, hóa chất diệt khuẩn chlorine, hóa chất cân bằng PH NaOH được hệ thống bơm định lượng đưa vào bể nước theo tỷ lệ đã định sẽ được điều chỉnh bởi thiết bị cân bằng độ PH điện tử. Đồng thời đưa hệ thống máy thổi khí ly tâm vào bể lắng trung hòa để tăng độ hòa tan hóa chất và phân giải khí độc trong bể nước. Khi nước ra khỏi bể lắng trung hòa có độ PH, độ trong, độ sạch khuẩn và độ ôxy hóa đạt yêu cầu mới được đẩy lên bộ xử lý lọc nước áp lực (gồm 12 bình lọc chuyên dụng có dung tích 1 m3/bình) để làm trong nước lần cuối và lọc kim loại nặng. Khi ra khỏi hệ thống xử lý, nước được lọc đảm bảo các tiêu chuẩn và được chứa vào téc để cấp nước sinh hoạt cho công nhân. Nước cặn xả của bể lắng trung hòa được xả ra bể trung gian và được cụm xử lý tách bùn trước khi xả ra môi trường.

Sau khi xử lý tại trạm, nguồn nước đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn về độ trong, không mầu, không mùi lạ, độ PH 6,8, nồng độ amôni 1,64 mg/l, độ ôxy hóa/môi trường kiềm 1,52 mg/l, hàm lượng clorua 28,4 mg/l, hàm lượng nitrate 0,15 mg/l. Nước sau khi lọc được cấp cho khai thác than hầm lò, tưới đường chống bụi, đưa vào nhà tắm, giặt quần áo công nhân.

Kỹ sư Phạm Công Hương - Giám đốc Công ty Than Hà Lầm cho biết: Trạm xử lý nước thải hầm lò thành nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất này do Công ty TNHH Thương mại công nghệ Trường Phát thi công lắp dặt và chuyển giao công nghệ. Hiện trạm không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng nước tắm, giặt quần áo công nhân, tưới đường chống bụi mà còn cấp nước cho khai thác than hầm lò khoảng 2.000 m3/ngày đêm. Lượng nước sau khi xử lý góp phần tiết kiệm khoảng 500 triệu đồng chi phí hàng năm cho công ty và giải quyết triệt để vấn đề nước thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường xung quanh./.

Moitruongxanh

Tin cùng chuyên mục